วันที่ 6 มิถุนายน ที่โรงแรมโคราชโฮเทล อ.เมือง นครราชสีมา นายเทวัญ  ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษานายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุด้านร่างกายและจิตใจ ด้วยข้อปฏิบัติ 8 ประการ (ยา 8 ขนาน) ปี 2567 โดยมีนายประเสริฐ  บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนคร (ทน.)นครราชสีมา และคณะ สท. คณะกรรมการศูนย์พัฒนาฟื้นฟูผู้สูงอายุฯ กองทุนหลักประกันสุขภาพ ฯ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ  มีผู้สูงอายุ อสม.ตัวแทนชุมชนในเขตเทศบาลนคร ฯกว่า 300 คนเข้ารับฟังการบรรยายความรู้เกี่ยวกับ“ ยา 8 ขนาน” เป็นวิธีปฏิบัติด้วยหลัก 4 อ. คืออารมณ์อาหารออกกำลังกายและเอาพิษออกประกอบด้วย 1. อารมณ์ดีมีจิตปล่อยวาง 2. อาหาร 3. ออกกำลังกายด้วยการแกว่งแขน 4. เอาพิษออกด้วยการดื่มน้ำ 5. เอาพิษออกด้วยการกัวซา 6. เอาพิษออกด้วยการนวดฝ่าเท้า 7. เอาพิษออกด้วยการใช้สมุนไพร 8. เอาพิษออกด้วยการแช่มือแช่เท้า

นายประเสริฐ นายก ทน. เปิดเผยว่า ปัจจุบันในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา มีประชากรผู้สูงอายิ ประมาณ 26,000 คน คิดเป็นร้อยละ 22.4 จากประชากรทั้งหมด ทำให้เทศบาลนครนครราชสีมา เป็นสังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์แล้ว เนื่องจากมีประชากรที่อายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมดในด้านสุขภาพของคนวัยสูงอายุนั้น มักจะพบปัญหาทั้งโรคทางกาย เช่น ความดันฯ เบาหวาน ข้อเสื่อม โรคปวดเรื้อรังต่างๆ และโรคทางจิตใจ เช่น ซึมเศร้า เหงา วิตกกังวลเรื่องต่างๆ  ทำให้ผู้สูงอายุหลายราย ต้องกลายเป็นผู้ที่ต้องพึ่งพิงผู้อื่น และเป็น ภาระของครอบครัว หากไม่ได้รับการดูแล หรือส่งเสริมสุขภาพอย่างเหมาะสม สุขภาพก็อาจจะทรุดโทรมไป ได้อย่างรวดเร็ว

เทศบาลนครนครราชสีมา ได้เล็งเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคในผู้สูงอายุ จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุด้านร่างกายและจิตใจด้วยกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพให้แก่ผู้สูงอายุ โดยใช้ศาสตร์การดูแลสุขภาพแบบผสมผสาน ข้อปฏิบัติ 8 ประการ หรือ ยา 8 ขนาน เพื่อให้ผู้สูงอายุในเขต เทศบาลนครราชสีมาได้รับความรู้ และทักษะในการนำไปใช้ดูแลสุขภาพของ ตนเองอย่างถูกต้องเหมาะสม