วันที่ 6 มิ.ย.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เทพไท - คุยการเมือง ระบุว่า...

เพื่อไทยกลัวขี้ขึ้นหัว ”เศรษฐา“ หลุด รัฐบาลจบเกม

“เมื่อเรามีคนเก่งมาร่วมงานจึงเป็นเรื่องที่ดี ขอให้ทุกคนเข้าใจไปในแนวทางเดียวกัน ให้พวกเราสามัคคีกัน ช่วยกันสนับสนุนท่านนายกฯ เราต้องร่วมมือกันถึงจะฝ่าฟันปัญหาไปได้ เพราะหากนายกฯ อยู่ไม่ได้ พรรคร่วมก็อยู่ไม่ได้” เป็นคำพูดของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวในที่ประชุมส.ส. พรรคเพื่อไทย เพื่อสื่อให้ส.ส. ของพรรครู้ว่า นายวิษณุ เครืองาม เป็นบุคคลสำคัญที่มาช่วยให้นายเศรษฐา รอดพ้นจากการถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้

ตอนนี้ทุกคนในพรรคเพื่อไทยกลัวว่า ถ้าหากนายเศรษฐาต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไป จะต้องมีการเริ่มต้นของการดีลการเมืองรอบใหม่ขึ้นอีก ซึ่งไม่มีหลักประกันเกี่ยวกับเงื่อนไขใหม่ อาจทำให้ฝ่ายนายทักษิณเสียเปรียบ จึงจำเป็นทำทุกวิถีทางเพื่อให้คุมอำนาจรัฐไว้ให้ได้

การที่นายเศรษฐาไปทาบทามนายวิษณุ มาเป็นที่ปรึกษากฎหมายให้นั้น เพราะได้รับไฟเขียวจากนายทักษิณมาแล้ว ซึ่งนายวิษณุก็ไม่ใช่คนอื่นไกล เคยรับใช้นายทักษิณมานานถึง 5 ปี และมาอยู่ในตำแหน่งรองนายกฯให้กับรัฐบาลพลเอกประยุทธ์อีก 9 ปี มีคอนเน็คชั่นกับองค์กรอิสระและกรรมการขององค์กรอิสระเกือบทั้งหมด

จึงเป็นช่องทางเดียวที่จะทำให้นายเศรษฐา รอดพ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรีได้ จึงทำให้นางสาวแพทองธาร ต้องกล่าวอ้อนวอน ข่มขู่ ขอร้องแกมบังคับ และชี้ให้ส.ส.ของพรรคเห็นว่า ถ้านายเศรษฐาพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไป พรรคเพื่อไทยก็จะหลุดจากการเป็นรัฐบาลด้วย ทำให้ ส.ส.ทุกคนเกิดความกลัว เพราะอยากส.ส.ฝ่ายรัฐบาลทั้งนั้น เมื่อยกกรณีการต้องกลับไปเป็นฝ่ายค้านมาข่มขู่ สามารถปิดปากส.ส. พรรคเพื่อไทย ที่กำลังเป็นคลื่นใต้น้ำ ไม่พอใจนายวิษณุที่เข้ามาเป็นที่ปรึกษาได้

ในขณะเดียวกันนายวิษณุก็ได้ข่มขู่กลับไปว่า ถ้ายังมีคนในพรรคเพื่อไทยไม่พอใจอีก ก็พร้อมที่จะลาออก จึงทำให้นายเศรษฐาและนางสาวแพทองธาร ต้องลนลานเรียกประชุมส.ส. ของพรรคเพื่อไทยไม่ให้เคลื่อนไหวต่อต้านนายวิษณุขึ้นมาทันที

นายวิษณุเปรียบเสมือนเครื่องช่วยหายใจที่มาช่วยต่ออายุตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา จะใช้ความรู้ความสามารถ ของการเป็นบิดาแห่งข้อยกเว้น หาช่องทางให้เกิดปาฏิหาริย์ทางกฎหมาย ช่วยให้นายเศรษฐารอดพ้นจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้