วันที่ 6 มิ.ย.67 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สมชาย แสวงการ ระบุว่า...

หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำวินิจฉัยว่า พรบประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือก สว. มาตรา 38,40,41,42ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และมีคำวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.ประกอบ รธน. เลือกสว มาตรา14(24) ไม่ขัดรัฐธรรมนูญด้วยในวันนี้ (5มิย67)

ขอเสนอแนะ ต่อ กกต เพื่อพิจารณาดำเนินการ ตามที่เห็นควรเร่งด่วนดังนี้

1)เร่งส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเร่งด่วนภายใน 5 วัน ไม่ต้องขยายเวลา เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายจากการล่าช้า หากมีการดำเนินการต่อเนื่องไป โดยยังไม่มีข้อยุติในคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ

2)เร่งตรวจสอบผู้สมัครที่เคยเป็นสมาชิกท้องถิ่น ที่ลาออกมาแล้วไม่เกิน5ปี

ซึ่งมีข่าวว่า อาจมีผู้สมัครบางราย พ้นจากตำแหน่งท้องถิ่นมาไม่ครบ5ปี และน่าจะมีรายชื่อหลุดรอด ไปในบัญชีที่ประกาศไปก่อนหน้าหรือไม่

3)เร่งดำเนินการตรวจสอบ สืบสวน ตัดสิทธิ ดำเนินคดีให้เคร่งครัดดังตัวอย่าง

ที่ดีของกกตจังหวัดยะลา โดยสั่งการให้เคร่งครัดเหมือนกันทั้งประเทศ เพื่อสกัดการฮั้วเลือกสว และสืบสวนดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพื่อให้ได้การเลือกสว ที่สุจริตอย่างแท้จริง

4)เร่งตรวจสอบการขาดคุณสมบัติและประสพการณ์ไม่ครบ10ปี ของผู้สมัครกลุ่มต่างๆทั้ง20กลุ่มแบบเดียวกับที่จังหวัดบุรีรัมย์ อาทิ สมุทรสาคร ศรีสะเกษ มุกดาหาร เลย ลพบุรี น่าน เชียงใหม่ นครนายก ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี สตูล ยะลา ปัตตานี สงขลา ฯลฯ และจังหวัดอื่นๆทั่วประเทศ

หากพบว่า ขาดคุณสมบัติจริง ต้องดำเนินการตัดสิทธิ ดำเนินคดีเอาผิดให้ถึงที่สุด

5)เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อาจถูกเกณฑ์ ใช้ จ้างวาน หรือรับจ้างให้มาสมัครเพื่อเป็นผู้โหวตเลือกสว ว่า การกระทำดังกล่าวอาจมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคกตั้งแต่1-10ปี ปรับ2หมื่นบาทถึง2แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตัดสิทธิการเมือง20ปี และแจ้งให้ผู้รับรองเท็จทราบถึงความผิดตามกฎหมายที่มีโทษจำคุกไม่เกิน1ปี ปรับไม่เกิน 2หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตัดสิทธิทางการเมือง5ปี

เพื่อให้ประชาชนบางส่วนที่อาจร่วมกระทำผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์เพราะได้รับเงินตชค่าจ้างมา นั้น ได้รับทราบและร่วมมมือกับกกต ยอมรับที่จะถูกกันเป็นพยาน

เพื่อสืบสวนดำเนินคดีกับผู้บงการใช้จ้างวาน ให้ถึงขบวนการทั้งหมดต่อไป

จึงเสนอมาเพื่อพิจารณา ตามที่กกต จะเห็นสมควรว่าเป็นประโยชน์

ที่ทำให้การเลือกสว ครั้งนี้เป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม

สมดังเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญต่อไปครับ