ศาลรัฐธรรมนูญ ระบุได้รับคำชี้แจงพรรคก้าวไกล กรณีถูกร้องยุบพรรคแล้ว พร้อมนัดพิจารณาต่อ 12  มิ.ย.นี้ เตือนคู่กรณีก่อนมีคำวินิจฉัยให้งดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีที่เป็นการชี้นำ อาจทำให้กระทบกระบวนการพิจารณาของศาล

     ที่ศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 5  มิ.ย.67  ศาลรัฐธรรมนูญมีการพิจารณาคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยนายทะเบียนพรรคการเมืองยื่นคำร้องกรณีมีหลักฐาน อันควรเชื่อว่าพรรคก้าวไกลมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข   อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคก้าวไกลตาม   พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560  มาตรา92   วรรคหนึ่ง (1) และ (2)   ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567  จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคล ผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้อง และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้อง   และถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปี   นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกลตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560  มาตรา 942 วรรคสอง   และมาตรา 94 วรรคสอง   
   
  ซึ่งพรรคก้าวไกลได้ยื่นคำร้องขอขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา 3 ครั้ง  ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาทั้ง 3 ครั้ง ครั้งละ 15 วัน  และจะครบกำหนดยื่นคำชี้แจง แก้ข้อกล่าวหาในวันที่ 2 มิ.ย.67 ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ   พรรคก้าวไกล จึงยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 4 มิ.ย.67 โดยศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหารวมไว้ในสำนวน ส่งสำเนาคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบ  และกำหนดนัดพิจารณาต่อไปในวันที่ 12 มิ.ย.67
     
ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ ยังระบุด้วยว่า ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าก่อนศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย คู่กรณีไม่สมควรแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีที่เป็นการชี้นำสังคมอันอาจกระทบต่อการดำเนินกระบวนพิจารณาของศาล
    
 มีรายงานว่า พรรคก้าวไกลมีกำหนดการที่จะแถลงชี้แจงการแก้ข้อกล่าวหาตามคำร้องดังกล่าวในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ โดยขณะนี้ยังมีการแจ้งเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกกำหนดการดังกล่าวแต่อย่างใด