วันที่ 5 มิ.ย.67 ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ข้อความระบุว่า ... 

อย่ากินเห็ดที่ไม่รู้จักนะครับ เข้ารพ.กันรัวๆเลย ไปเผลอเก็บเห็ดพิษมากิน ตายได้เลยนะ

ตอนนี้มีผู้ป่วยที่มารักษาอาการด้วยเห็ดพิษเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ล่าสุดก็มีผู้เสียชีวิตที่จ.เลย เพราะช่วงหน้าฝนแบบนี้เห็ดจะออกเยอะมาก โดยเฉพาะเห็ดอ่อนที่ดอกมันยังตูมๆหน้าตามันจะคล้ายๆกันหมด ดูไม่ออกเลยว่าอันไหนเป็นเห็ดมีพิษหรือเห็ดไม่มีพิษ อย่างเห็ดไข่หงส์ ที่บางคนนึกว่าเห็ดเผาะ หรือเห็ดระโงกหิน ที่หน้าตาคล้ายกับเห็ดระโงกขาว

บางคนกินกับเหล้ายิ่งอันตราย เหล้าจะพาพิษแพร่กระจายอย่างรวดเร็วและรุนแรงขึ้นกว่าเดิมอีก

เห็ดพิษมีหลายกลุ่ม อย่างกลุ่มที่ทำให้เกิดภาวะตับอักเสบ เช่น เห็ดระโงกหิน พอกินเข้าไปแล้ว จะยังไม่มีอาการในตอนแรก แต่จะเริ่มมีอาการหลังจากผ่านไป 4-6

เริ่มคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย พอผ่านไปซัก 2-3 วัน การทำงานของตับจะเริ่มแย่ลง เอนไซม์ตับสูงขึ้น มีภาวะตับอักเสบ ถ้ารุนแรงอาจเกิดตับวายและเสียชีวิตได้

เพราะฉะนั้นต้องกินเห็ดที่รู้จักเท่านั้น อันไหนสงสัยอย่ากิน โดยเฉพาะเห็ดที่มีสีสันสวยงามฉูดฉาด แล้วก็อย่าไปเชื่อวิธีผิดๆ ที่ให้เอาเห็ดมาการต้มกับข้าวสารหรือต้มกับช้อนโลหะ ถ้าเป็นเห็ดพิษจะเปลี่ยนสี อันนี้ไม่จริง เป็นวิธีที่เข้าใจผิด

ถ้าพบเจอใครเผลอกินเข้าไปก็ให้รีบอาเจียนออกให้มากที่สุดเลย แล้วรีบส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วก็อย่าเอาคนกินเห็ดพิษไปรักษาแบบฝังดินนะครับ เดี๋ยวจะสายเกินไปเด้ออออ