วันที่ 5 มิ.ย.2567 นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในการประชุมของกมธ.ฯจะมีการลงมติรายงานต่าง ๆ ที่ กมธ.ฯชุดใหญ่ ได้มอบให้อนุกมธ.ฯ ไปศึกษา และแก้ไขเพิ่มเติมทั้งหมด เพื่อเตรียมเสนอให้กับสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาร่วมกับรายงานของ กมธ.ด้วย รวมถึงจะมีการสรุปนิยามของคำว่า “แรงจูงใจทางการเมือง”, การนิรโทษกรรมโดยใช้รูปแบบคณะกรรมการว่า จะมีการกำหนดสัดส่วนอย่างไร ตามที่อนุกมธ.ฯ เสนอมาหรือไม่ หรือจะมีรูปแบบอื่น ๆ รวมถึงมาตรการการป้องกันการ กระทำความผิดซ้ำ พิจารณาคดี ฐานความผิด หรือการกระทำที่จะได้รับการนิรโทษกรรม และกระบวนการสร้างความสมานฉันท์ อาทิ การล้างมลทิน การคืนสิทธิ และการยอมรับผิดและการให้อภัย

ส่วนจะมีการพิจารณาคดี ฐานความผิด หรือการกระทำที่จะได้รับการนิรโทษกรรม ในคดีที่เกี่ยวข้องกับความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วยหรือไม่นั้น นายนิกร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป และยังไม่ถึงระเบียบวาระการพิจารณา ซึ่งจะมีการพิจารณาในตอนท้าย

นายนิกร กล่าวว่า ช่วงเวลาการเสนอรายงานของกมธ.ฯ ให้สภาฯ พิจารณาได้ ในช่วงกลางเดือนก.ค.นี้ ซึ่งในวันที่ 6 มิ.ย. จะมีการสรุปรายงานของคณะอนุกมธ. ศึกษาและจำแนกการกระทำเพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และในกมธ.ฯชุดใหญ่ จะมีการพิจารณาเป็นรายประเด็น จึงตั้งใจให้รายงานของกมธ.ฯ แล้วเสร็จก่อนที่จะเปิดสมัยประชุมสภาสมัยสามัญ ในเดือน ก.ค.นี้  อย่างไรก็ตาม ด้วยขอบเขตหน้าที่ของ กมธ.ฯ อาจจะไม่มีการยกร่างกฎหมายเพื่อเป็นโมเดลให้กับสภาฯได้ดูเป็นแนวทาง แต่อาจจะนำเสนอเพียงหลักการและเหตุผลในภาพรวม เนื่องจาก กมธ.ฯ ชุดนี้ ไม่ใช่ กมธ.จัดทำร่างกฎหมาย หรือยกร่างกฎหมาย แต่เป็นเพียง  กมธ.ศึกษาฯ ดังนั้นจึงไม่ใช่หน้าที่ของกมธ.ฯ

นายนิกร ยังกล่าวในฐานะผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ว่าพรรคยังย้ำจุดยืนต่อการนิรโทษกรรมในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่าเป็นไปตามที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ ได้ยืนยันไปก่อนหน้านี้ว่า การนิรโทษกรรม จะต้องไม่มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, คดีความผิดอาญาที่ร้ายแรง และการทุจริตคอร์รัปชั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (5 มิ.ย.) คณะอนุกรรมาธิการศึกษาและจำแนกการกระทำเพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่มีนายยุทธพร อิสรชัย อดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิการ เป็นประธานนั้น จะมีการประชุมในเวลา 13.30 น. เพื่อพิจารณาการจำแนกการกระทำเพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ก่อนเสนอให้ กมธ.ฯชุดใหญ่ พิจารณาในวันที่6 มิ.ย.