เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 มิ.ย. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล โดยทันทีที่มาถึงนายกฯ ได้มาทักทายผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีว่าเห็นมาด้อมๆมองๆจึงเดินลงมาสอบถามว่ามีอะไรหรือไม่ เพราะวันนี้มีภารกิจอยู่ที่ทำเนียบฯ ทั้งวันไม่มีภารกิจข้างนอก และมีหลายหน่วยงานเดินทางเข้ามาพบที่ทำเนียบฯ เช่น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม และกระทรวงการคลังที่จะมีการพูดคุยเรื่องกรมจัดเก็บทั้งหมดประกอบด้วย กรมสรรพสามิต  กรมศุลกากร และกรมสรรพากร เพื่อมาดูเรื่องของการจัดเก็บรายได้และดูว่าส่วนไหนจะสามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มอีก หรือส่วนไหนจะต้องเร่งทำเพื่อให้รายได้ของประเทศเพิ่มมากขึ้น ไม่ได้มาพูดคุยเรื่องของดิจิทัลวอลเล็ต 

“ส่วนจะมีส่วนไหนที่กระทรวงการคลังสามารถจัดเก็บได้เพิ่มนั้น ขอให้รอการประชุมก่อน โดยมีนายพิชัย  ชุณหวชิร  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลังมาพูดคุย ” นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากเศรษฐกิจในภาพรวมแนวโน้มรายได้ของประเทศ จะมีเพียงพอโดยไม่ต้องกู้เงินเพิ่มเติมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนงานอยู่ เพียงแต่ตอนนี้ผ่านไปครึ่งปี ก็ต้องมาทบทวนว่าตรงไหนที่จะต้องลด ตรงไหนจะต้องเพิ่ม และจะต้องมาดูเรื่องการบริหารจัดการรายจ่ายให้ดี ไม่ว่าจะเป็นมาตรการสนับสนุนทางภาษี ที่ให้นักลงทุนต่างประเทศมาลงทุน ต้องดูว่าตรงไหนจะทำอะไรได้บ้าง เพราะเรื่องรายได้ถือเป็นเรื่องสำคัญ

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายเผ่าภูมิ  โรจนสกุล รมช. คลัง ระบุว่าอีกประมาณ 2-3 สัปดาห์จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม นายกฯ กล่าวว่า กระทรวงการคลังกำลังดูแผนเพิ่มเติมอยู่ สืบเนื่องจากที่เราได้ประชุมคณะทำงานที่เกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจว่ามีปัญหาอะไรและจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างไร จึงเป็นเหตุจำเป็นที่ต้องนัดมาคุยกันในวันนี้  และเชื่อว่ากระทรวงการคลังกับหลายหน่วยงานกำลังทำกันอยู่

เมื่อถามว่า สถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 3 และ 4 มีแนวโน้มที่ดีขึ้นหรือไม่ นายกฯ  กล่าวว่า “ผมว่าไตรมาส 4 ดีขึ้นอย่างแน่นอนและดีขึ้นมาก แต่ตอนนี้ผมกำลังดูไตรมาส 3 ว่าจะทำอย่างไรให้ดีขึ้นกว่าเดิมอีกหน่อย ซึ่งขณะนี้ในส่วนของเงินงบประมาณก็ได้เริ่มจ่ายไปได้แล้ว ซึ่งวันนี้ก็คงได้มีการพูดคุยว่า มีอุปสรรคปัญหาอะไรในการผันเงินลงไปใช้จ่าย เพื่อให้ใช้จ่ายเงินได้เร็วที่สุด”

เมื่อถามว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้มีอะไรน่าเป็นห่วงหรือไม่  เพราะจะต้องมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568  นายกฯ กล่าวว่า ทีมงานเตรียมตัวอยู่ ประมาณวันที่ 19- 21 มิ.ย. ขณะนี้ได้เตรียมพร้อมไว้แล้วไม่มีอะไรน่าห่วง