"สหพันธ์ขนส่งฯ" ยื่นหนังสือถึงนายกฯ 11 มิ.ย.นี้ทวงดีเซล 30 บาท/ลิตร ขึ้นมาเป็น 33 บาท เดือดร้อนหนัก

นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานที่ปรึกษาสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.วันอังคารที่ 11 มิ.ย.นี้ ทางสหพันธ์ฯ มีสมาชิก 12 สมาคมขนส่ง รถบรรทุกกว่า 4 แสนคันจากทั่วประเทศที่มีประมาณ 1.5 ล้านคันจะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้แก้ปัญหาราคาดีเซลแพง ซึ่งในช่วง 1 เดือนเศษราคาขยับขึ้นมาถึง 3 บาท/ลิตร จากไม่เกิน 30 บาทมาอยู่ที่ 33 บาท/ลิตร และรัฐบาลให้ตรึงราคานี้จนถึง 31 ก.ค.67 โดยการขยับราคาทำให้ผู้ประกอบการขนส่งเดือดร้อน เพราะทุกราคาดีเซลที่ขึ้น 1 บาท/ลิตร ส่งผลต่อต้นทุนร้อยละ 3-5 ซึ่งในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ถือว่าปรับขึ้นค่าขนส่งได้ยาก จึงอยากเห็นรัฐบาลทำตามที่หาเสียงไว้ช่วงเลือกตั้งคือ ทำอย่างไรก็ได้ให้ราคาดีเซลอยู่ที่ 30 บาท/ลิตร

“สหพันธ์ฯ ขอทวงถามว่า รัฐบาลหาเสียงดีเซล 30 บาท แต่ขณะนี้ขึ้นไปถึง 33 บาท/ลิตร หากกลุ่มลูกค้าใหม่สามารถขึ้นค่าขนส่งได้ แต่ลูกค้าเก่าที่มีสัญญาผูกพันกันไว้ก็ต้องไปเจรจาต้องใช้เวลา อยากให้รัฐบาลเข้ามาดูแล อาจให้ 30 บาทเฉพาะกลุ่มขนส่งที่เป็นเด็กดี ไม่บรรทุกเกินกฎหมาย จะเป็นไปได้หรือไม่” นายทองอยู่กล่าว

โดยสหพันธ์ฯ ได้ประชุมไปเมื่อเร็วๆนี้ และจะทำหนังสือถึงรัฐบาลใน 3 เรื่องหลักได้แก่ 1.ให้รัฐบาลช่วยดูแล กลุ่มผู้ขนส่ง เบื้องต้นควรช่วยเฉพาะกลุ่มที่บรรทุกไม่เกินกฎหมายกำหนดเช่น ให้คูปองส่วนลดราคาน้ำมัน ราคา 30 บาท/ลิตร 2.ปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน ตั้งแต่โรงกลั่นน้ำมัน จนถึงค้าปลีก ซึ่งเข้าใจเรื่องการลดภาษีสรรพสามิตทำได้ยากเพราะภาษีสรรพสามิตก็รายได้ต่ำกว่าเป้าหมายไปแล้วกว่า 4 หมื่นล้านบาท ก็ต้องไปดูส่วนอื่นๆ ว่าจะปรับอย่างไร ภาษีอะไรที่ซ้ำซ้อน ก็ควรทำให้เหมาะสม 3.สหพันธ์สนับสนุนการแก้ไข กฎหมายด้านเชื้อเพลิงให้ราคาขายมีความเป็นธรรม ไม่ใช่ให้ทุนพลังงานได้กำไรเกินควร

“ช่วงนี้จะเห็นได้ว่าราคาน้ำมันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการขนส่งก็เดือดร้อน ไม่สามารถขึ้นค่าขนส่ง ผลักภาระไปให้ผู้บริโภคได้ทั้งหมด ก็อยากเห็นรัฐบาลแก้เรื่องนี้ด้วย จะใช้โครงสร้างราคาพลังงานใหม่ ส่วนกองทุนน้ำมันฯที่ขาดทุนกว่าแสนล้านบาท หากไปดูดีๆเป็นเงินอุดหนุนน้ำมันร้อยละ 60 ที่เหลืออุดหนุนก๊าซหุงต้ม ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นรถยนต์บ้านที่ไม่ใช่รถบรรทุกเป็นหลัก” นายทองอยู่กล่าว 

#รถบรรทุก #ดีเซล #ข่าววันนี้ #ราคาน้ำมัน #สหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย