เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 4 มิ.ย. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนกรณีที่มีข่าวพรรคเพื่อไทย พยายามผลักดันร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร โดยจะมีการล้างความผิดให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีมาตรา 112 ด้วยว่า  ตามที่บอกไปแล้ว ได้พูดไปแล้วเรียบร้อยแล้ว ไม่อยากพูดอีกในเรื่องนี้ 

 

เมื่อถามว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กำลังโดนคดีนี้อยู่ นายเศรษฐา กล่าวย้ำว่า ได้พูดไปเยอะแล้ว ขอไม่พูดเรื่องนี้ คำถามต่อไปเลยครับ 

 

เมื่อถามว่า ล่าสุดคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมของสภา ได้มีการพิจารณาประเด็นนี้ จะเข้าข่ายความผิดทางการเมืองหรือไม่ เพราะสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เคยมีเรื่องนี้แล้วต้องสูญเสียอำนาจไป นายเศรษฐา กล่าวว่า จุดยืนชัดเจนแล้ว ตนพูดไปแล้วเรื่องนี้ 

 

เมื่อถามว่า นายกฯ ช่วยดับข่าวลือได้หรือไม่ว่า นายทักษิณ ยังอยู่ในประเทศ ไม่ได้หนีออกไปต่างประเทศตามที่มีข่าว และได้มีการติดต่อกันหรือไม่ นายกฯ หัวเราะพร้อมกล่าวว่า “ได้เจอน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยในงานเมื่อเช้า ก็ได้ถามถึงคุณพ่อ ซึ่งน.ส.แพทองธารได้บอกว่าพ่อสบายดี ผมมั่นใจท่านไม่ได้ออกนอกประเทศ และผมคิดว่าท่านพร้อมสู้ เพราะไปอยู่ต่างประเทศมา 17 ปีแล้ว มันนานพอแล้วแหละครับผมว่า  และเชื่อว่าวันนี้ท่านก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นขวากหนามที่ต้องเข้ามาก็ต้องว่ากันไป แต่ผมพูดแทนท่านไม่ได้ แต่ก็คิดว่าท่านคงไม่ได้คิดจะไปไหนหรอกครับ”