วันที่ 4 มิ.ย. 2567 เวลา 09.50น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯและรมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ แต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม เป็นที่ปรึกษาของนายกฯว่า ตนต้องแสดงความยินดีกับนายเศรษฐา ที่ประสบความสำเร็จในการเชิญนายวิษณุ มาเป็นที่ปรึกษาของนายกฯ เพราะนายวิษณุ เป็นรองนายกฯมาตั้งแต่ปี 2545 เป็นหลายครั้งรวมถึงรัฐบาลชุดที่ผ่านมา สิ่งสำคัญที่สุดคือนายวิษณุ มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย มีลูกศิษย์เต็มบ้านเมืองจนได้ฉายา กูรูกฎหมาย ส่วนนี้จะทำให้รัฐบาลมั่นใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญในเรื่องต่างๆ และการที่นายวิษณุ มาอยู่ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จะมีส่วนสำคัญกับการประชุม เพราะจากประสบการณ์การประชุมคณะรัฐมนตรีมาหลายสมัย บางเรื่องที่ผ่านสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) มาแล้ว ในที่ประชุมมีการอภิปรายลงลึกเกี่ยวกับข้อกฎหมายว่าทำได้หรือไม่ได้ เมื่อมีนายวิษณุ อยู่ในที่ประชุมจะสามารถชี้แจงประเด็นเหล่านี้ได้ดี

"คิดว่ารัฐบาลจะมีนโยบายเกี่ยวกับการปฏิรูประบบราชการแน่นอนเพราะครั้งสุดท้ายทำเมื่อปี 2545 เป็นเวลากว่า 26 ปีมาแล้ว นายวิษณุสามารถใช้ประสบการณ์มาช่วยตรงนี้ได้"

เมื่อถามว่ามีการวิจารณ์ว่าเป็นการใช้คนของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ นายสุริยะ กล่าวว่า “ถ้าวิจารณ์อย่างนั้น ตัวผมเองก็อยู่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ผมคิดว่าเรากำลังก้าวสู่การปรองดองเป็นมิติสำคัญที่สุด สังคมคงมองเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญจึงคิดว่าเรื่องนี้ไม่น่าเป็นประเด็น