วันที่ 4 มิ.ย.2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เชิญชวนประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบกระบวนการและขั้นตอนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาให้เกิดความโปร่งใส โดยการชี้เบาะแสการกระทำการอันไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรมในการเลือก สว.  ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็น
การกระทำที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด หรือพบเห็นการกระทำที่ทำให้การเลือกไม่ได้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 สามารถแจ้งผ่านช่องทางได้ 4 ช่องทาง

ประกอบด้วย   แจ้งผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด   สำหรับปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร     เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ และแอปพลิเคชันตาสับปะรด  ซึ่งผู้ชี้เบาะแสมีสิทธิได้รับเงินรางวัลตั้งแต่ 100,000 –1,000,000 บาท  ตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการแสวงหาข้อมูลข่าวสารและการให้รางวัลแก่
ผู้ชี้เบาะแสการกระทำการอันไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรมในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2562 ก่อนประกาศผลการเลือก  

ถ้ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้สมัครผู้ใดกระทำการใดหรือรู้เห็นกับการกระทำใดของบุคคลอื่น อันทำให้การเลือกมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม   กกต.จะสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้นไว้เป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี   คำสั่งของ กกต.ให้เป็นที่สุด และยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อพิจารณาสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้นด้วย