วันนี้ ( 3 มิถุนายน 2567 )   ที่โรงพยาบาลเชียงคำ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ดร.นพ.สราวุฒิ บุญสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 เป็นประธานในพิธีเปิดและเยี่ยมชมโครงการพาหมอไปหาประชาชนเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เขตสุขภาพที่ 1 โดยมี นพ.เอกชัย คำลือ นายแพทย์ สสจ.พะเยา กล่าวรายงาน มีบุคลากรทางการแพทย์มาให้บริการและประชาชนมาใช้บริการอย่างเนืองแน่นกว่า 2,000 คน

นพ.เอกชัย  กล่าวว่า "โครงการพาหมอไปหาประชาชนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในโรคที่เป็นปัญหาสำคัญในพื้นที่ห่างไกลได้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ การตรวจคัดกรองโรคที่เป็นปัญหาความเจ็บป่วยสุขภาพ ที่สำคัญของประชาชนและการรักษาโรคเฉพาะทาง โดยการจัดบริการหน่วยแพทย์เฉพาะทางจิตอาสาให้กับประชาชนและได้รับความร่วมมือจากแพทย์เฉพาะทางจิตอาสา

การให้บริการประชาชนในครั้งนี้ เปิดให้บริการทั้งหมด 13 คลินิกได้แก่ คลินิกตรวจการได้ยินในเด็กและผู้สูงอายุ คัดกรองสายตาเด็กที่มีภาวะสายตาผิดปกติ คลินิกคัดกรองไวรัสตับอักเสบ คลินิกตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก คลินิกตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ คลินิกตรวจคัดกรองมะเร็งตับและท่อน้ำดี ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม คลินิกทันตกรรมในผู้สูงอายุ คลินิกประเมินความเสี่ยงผู้สูงอายุ คลินิกกระดูกและข้อ คลินิกออกใบรับรองผู้พิการ คลินิกตรวจคัดกรองภาวะสุขภาพจิตและคลินิกแพทย์แผนไทย พร้อมทั้งการออกบูธนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ และได้รับความร่วมมือในการจัดกิจกรรมจากหน่วยงานศูนย์วิชาการเขตสุขภาพที่ 1 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยา โรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดพะเยา 

นางอรทัย สุวรรณ อายุ 59 ปี ชาวบ้านใน อ.เชียงคำ ฐานะผู้ป่วยโรคความดันและเป็นอสม. กล่าวว่า โครงการพาหมอมาหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติฯ เป็นโครงการที่ดี  ประชาชนทั่วไปมีโอกาสเข้าถึงระบบการแพทย์ได้ง่ายขึ้น และรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อพระองค์ท่านเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้