วันที่ 3 มิ.ย.67  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ส่งข้อความในแอพลิเคชันไลน์ภายในของสำนักงาน กกต. ถึง พนักงานและเจ้าหน้าที่ทุกคนว่า พร้อมรับมือแรงเสียดทาน    

พี่น้องชาว กกต. ครับ อีก 6 วันก็จะถึงวันเลือก สว. ระดับอำเภอแล้ว จากนี้ไปอาจมีแรงเสียดทานที่จะเกิดกับการทำงานของเรามากขึ้นจะหนักจะเบาก็ขึ้นกับสถานการณ์วันต่อวันจากนี้ไป  

เมื่อพิจารณาจากพฤติการณ์และความเคลื่อนใหวที่ผ่านมา รวมทั้งการรับข้อมูลจากหลายด้าน มีสัญญาณมาโดยตลอดว่า นับแต่มีพระราชกฤษฎีกาเลือก สว. ก็จะมีแรงเสียดทานเข้มข้นมากขึ้นตลอดมา  ซึ่งแรงเสียดทานอาจมีรูปแบบเป็นไปตามลักษณะและพฤติการณ์การแสดงออกของกลุ่มบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยมีแรงจูงใจทางการเมืองทั้งที่ไม่มีแรงจูงใจทางการเมือง 

พอจะจำแนกได้เป็น รูปแบบที่ 1 “เลื่อนหรือลาก” การเลือก สว.ออกไป รูปแบบที่ 2 “ล้ม“ การเลือก สว.  รูปแบบที่ 3 "เลือก" แต่กดดันให้ได้ผลตามเป้าหมายที่หวังไว้  แต่ไม่ว่าจะรูปแบบใด ก็ขอให้เป็นแค่การคาดการณ์ อย่าให้เกิดขึ้นจริง เพราะถ้าเกิดขึ้นจริงย่อมไม่เกิดผลดีกับบ้านเมืองอย่างแน่นอน 

“แต่ไม่ว่าจะอย่างไร หากจะเกิดขึ้นจริงก็น่าจะเป็นเพียงความต้องการของคนบางกลุ่มเท่านั้น ผมว่าเรารับมือเรื่องนี้ได้อย่างมีชั้นเชิง ถ้ามีคนคิดจะทำแบบนี้จริงๆ เราต้องป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นเพราะบ้านเมืองจะเกิดความเสียหาย  ผมว่าเรารับมือเรื่องแบบนี้ได้อย่างสบาย นิ่ง มีสติ ใช้ปัญญา มีเป้าหมายด้วยหวังดีต่อชาติบ้านเมือง เราต้องทำสำเร็จอย่างแน่นอนครับ ช่วยส่งกำลังใจต่อไปถึง น้องๆพนักงานทุกคนด้วย สำนักงานเองก็จะมอนิเตอร์เรื่องนี้อยู่ตลอดเวลา เพื่อเป็นร่มกันฝนและพายุให้แก่พนักงานทุกคน ขอให้ทำงานเพื่อชาติด้วยความสบายใจครับ เลขา กกต.” นายแสวง ระบุ.