นครตรัง ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ในกำกับดูแลของเทศบาลนครตรัง ระหว่างเทศบาลนครตรัง กับ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ

 

ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง พร้อมด้วย คณะผู้บริหารฯ สมาชิกสภาเทศบาลนครตรัง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการสถานศึกษา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เป็นประธานในการประชุมและพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ในกำกับดูแลของเทศบาลนครตรัง ระหว่างเทศบาลนครตรัง กับ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ ณ ห้องประชุมเมขลา ชั้น 3 สำนักงานเทศบาลนครตรัง พร้อมกล่าวต้อนรับคณะที่เดินทางมามาร่วมการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โดยในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากคุณราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ คุณจีระนันท์ พิตรปรีชา ที่ปรึกษาสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ ที่ได้ตอบรับเป็นที่ปรึกษาการพัฒนาแหล่งเรียนรู้พิพิธภัณฑ์ของเทศบาลนครตรัง

 

เทศบาลนครตรัง ดำเนินการก่อสร้างอาคารแสดงศิลปวัฒนธรรมพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี ซึ่งขณะนี้สภาเทศบาลนครตรังได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 289 ล้านบาท เพื่อให้การก่อสร้างอาคารดังกล่าวแล้วเสร็จ สามารถใช้ประโยชน์และให้บริการประชาชน เป็นศูนย์การเรียนรู้ของจังหวัดตรังและพัฒนาเป็นพิพิธภัณฑ์การ เรียนรู้ของอันดามันต่อไป โดยการออกแบบอาคาร นอกจากวนที่เป็นภูมิสถาปัตย์ของตัวอาคารแล้ว ภายในมีการออกแบบห้องต่าง ๆ ประกอบด้วย โถงต้อนรับ โถงจัดแสดง ลานอเนกประสงค์ หอศิลปวัฒนธรรม ห้องประชุมย่อย ห้องสำนักงาน RCE ห้องสำนักงานการศึกษา ห้องจัดแสดงตรังเมืองแห่งรุ่งอรุณ ห้องจัดแสดงประเพณีวิถีตรัง ห้องเชิดชูบุคคลสำคัญ ห้องจัดแสดงนครตรังดังกว่าเดิม ห้องสมุด TK Park ซึ่งมีแนวนโยบายในการดำเนินการอาคารแห่งนี้โดยคำนึงถึง Nature เป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติ Culture รักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรม และ Future นำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ในแหล่งเรียนรู้ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ก้าวทันอนาคตในโลกแห่งเทคโนโลยีเป็นแนวคิดเพื่อให้อาคารแห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีมาตรฐานในระดับสากลต่อไป