ภาคเอกชนขอนแก่นมั่นใจ มาตรการขยายเวลาวีซ่าชาวต่างชาติ 93 ประเทศอยู่ในไทยได้ยาว 60 วัน กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวคึกคัก เร่งประสานงานร่วมทุกหน่วยงานเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศให้ได้ หลังพบแวดวงการบินกลับมาคึกคักอีกครั้งแล้ว

เมื่อเวลา  10.00 น.วันที่ 3 มิ.ย.2567 ที่โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์  โฮเต็ล จ.ขอนแก่น นายเข็มชาติ  สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลประกาศขยายเวลาวีซ่าให้กับชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นมาตรการใหม่ที่สร้างความฮือฮาและเสียงตอบรับ ตามที่รัฐบาลเดินหน้าการกระตุ้นภาพรวมทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวและธูรกิจภาคบริการและธุรกิที่เกี่ยวเนื่องได้อย่างมาก ซึ่งมาตรการตัวใหม่นี้ เป็นการขยายเวลาจากเดิม 30 วัน ให้เป็น 60 วัน แก่ชาวต่างชาติ 93 ประเทศ เพิ่มจากเดิม 57 ประเทศ โดยมีผลตั้งแต่เดือน มิ.ย.นอกจากนี้ยังคงมีการเพิ่มกลุ่มนักเดินทางที่สามารถขอวีซ่า  visa on arrival หรือ วีซ่าที่ผู้ถือหนังสือเดินทางสามารถขอได้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองในประเทศ โดยที่ไม่ต้องทำวีซ่าล่วงหน้า โดยสามารถอยู่เพิ่มได้ถึง 60 วัน จากเดิม 30 วัน ขณะทีกลุ่มคนทำงานหรือนักธุรกิจชาวต่างชาติที่เรียกว่า digital nomad ซึ่งสามารถทำงานที่ไหนก็ได้นั้นเดิมได้รับการอนุญาต 60 วัน ก็ จะได้รับการขยายเวลาวีซ่าเป็น 5 ปี   โดยการเข้าประเทศแต่ละครั้งสามารถอยู่ได้ถึง 180 วัน

     

 “เช่นเดียวกันกับนักศึกษาต่างชาติ จะได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยได้เพิ่มอีก 1 ปีหลังจากจบการศึกษา ทั้งหมดที่รัฐบาลได้ดำเนินการนั้นจะส่งผลต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจที่เพิ่ขึ้น โยเฉพาะการใช้จ่ายต่อคนต่อวัน ซึ่งขอนแก่น ปัจจุบันมีชาวต่างชาติเข้ามาในพื้นที่ทั้งเรื่องการท่องเที่ยว,การประชุมสัมมนา,การขอรับบริการทางการแพทย์ รวมไปถึงด้านการศึกษาและกลุ่มเขยฝรั่ง โดยเฉพาะช่วงสุดสัปดาห์เสาร์-อาทิตย์ ที่จะมีชาวต่างชาติ โดยเฉพาะจาก สปป.ลาวจะเดินทางเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก ประกอบกับการที่ ธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารแห่ง สปป.ลาว ได้บรรลุข้อตกลงในการชำระเงินร่วมระหว่างประเทศได้แล้ว ผ่านธนาคารพาณิชย์ของไทยและ สปป.ลาวที่กำหนด ซึ่งจะผลต่อสภาพคล่องและความคล่องตัวในการใช้จ่ายได้อย่างดี”

      นายเข็มชาติ กล่าวต่ออีกว่า เมื่อการขยายเวลาให้ชาวต่างชาติเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น ก็จะส่งผลต่อการใช้จ่ายในด้านต่างๆซึ่งจะเอื้อประโยชน์ให้กับชุมชนและผู้ประกอการในระดับพื้นที่ได้อย่างดี และขณะนี้ทราบมาว่าทุกประเทศที่ได้รับการพิจารณาอนุมัติการขยายเวลาวีซ่า หรือการได้รับสิทธิ์ฟรีวีซ่า ก็เริ่มมีการประชาสัมพันธ์ให้พลเมืองของตนเองได้รับทราบถึงมาตรการใหม่ของไทยกันอย่างต่อเนื่องแล้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้ภาคเอกชนขอนแก่น ได้ประสานงานร่วมกับหอการค้าไทยและทุกหน่วยงานในการเชิญชวนให้สายการบินพาณิชย์สัญชาติไทยและจากต่างประเทศพิจารณาเปิดเที่ยวบินระหว่างระเทศ ซึ่งอาจจะเชื่อมโยงในเส้นทางระยะสั้น หรือเชื่อมโยงในกลุ่มเมืองมรดกโลกหรือเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก

 เนื่องจากขณะนี้ท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่นมีความพร้อมในการให้บริการในเส้นทางระหว่างประเทศแล้ว และวงการสายการบินก็เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งแล้ว ดังนั้นการพยายามส่งเสริมและสนับสนุนให้ขอนแก่นมีเที่ยวบินระหว่างประเทศเกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนจะร่วมมือกันให้เกิดขึ้นให้ได้ในเร็วๆนี้