เมื่อเวลา 07.55 น.วันที่ 3 มิ.ย.67 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้สัมภาษณ์กรณีนายสมชาย แสวงการ สว. โพสต์เฟซบุ๊กเปิดเผย โพยก๊วนฮั้วเลือก สว. มีรายชื่อระดับประเทศออกมา 149 คนว่า คงไม่จริง ซึ่งสำนักงานกำลังตรวจสอบอยู่และยังไม่รายงานมายังตน

เมื่อถามว่า คนที่ออกมาเปิดเผยจะมีความผิดหรือไม่ ประธาน กกต. กล่าวว่าต้องดูข้อเท็จจริง ไม่สามารถตอบทันทีได้ การพิจารณาของกกต. ต้องเข้าคณะที่ประชุม 

เมื่อถามถึงความเรียบร้อยการคัดเลือก  สว. ในระดับอำเภอ ประธาน กกต. กล่าวว่า เรามีความพร้อมมาก กำชับการดำเนินการตลอดเวลา หนังสือสั่งการมีออกมาเรื่อยๆ และไม่มีเรื่องอะไรต้องกังวล เพียงแต่เราต้องเตรียมความพร้อมให้มากที่สุด

ส่วนกรณีที่บางอำเภอไม่มีผู้สมัครนั้น กฎหมายเขียนระบุไว้ชัดเจนว่าต้องทำอย่างไรบ้าง และยืนยันการคัดเลือก สว. เป็นไปตามไทม์ไลน์  ข้อร้องเรียนต่างๆ  เราก็ดำเนินการตามกฏหมาย เรื่องคุณสมบัติก็ไปร้องที่ศาลฎีกา ยืนยันไม่มีปัญหา ทุกอย่างเป็นไปตามไทม์ไลน์ 

เมื่อถามว่า กรณีมีคนออกมาข่มขู่หากการเลือกตั้งสว. ส่อทุจริตให้เลื่อนออกไปก่อน ประธาน กกต. กล่าวว่า เรื่องนั้นต้องดูข้อกฎหมาย หากพิสูจน์ได้ว่ามีการกระทำผิดไม่จำเป็นต้องสอยทีหลัง ยืนยันเราต้องดูข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานทุกเรื่อง และต้องดูว่า ที่สุดแล้วจะมีคำร้องอะไรบ้าง

#กกต #เลือกสว67 #ข่าววันนี้ #สว