มาอุดรต้องมาแวะ ก๋วยเตี๋ยวล้านช้างเมืองอุดร ร้านนี้อร่อยนัว น้ำซุปเข้มข้นทั้งเนื้อและหมู ราคาไม่แพง ชามเล็กเพียง 15 บาท ไปชิมมาแล้วต้องยกนิ้วให้ อร่อยจนอยากยกซดน้ำ เจ้าของเผยที่มาของชื่อเพราะพ่อตาหัวล้านหลังพ่อตาเสียชีวิต พ่อตามาเข้าฝันต้องสู้จึงจะชนะต้องขายก๋วยเตี๋ยว ฮึดสู้ใช้หนี้เป็นล้าน เตรียมขยายสาขาไปอีกหลายจังหวัด เผยเคล็ดดลับอร่อยถึงตอนนี้มีที่มาที่ไป พิถีพิถันทุกขั้นตอน

วันนี้ (2 มิ.ย.67) ที่จ.อุดรธานี มีร้านก๋วยเตี๋ยวที่อยากจะแนะนำ บอกได้เลยว่าอร่อยมีทั้งหมูและเนื้อ ชื่อร้านก๋วยเตี๋ยวเรือล้านช้าง ขายอยู่หลังโรงเรียนอุดรพิทย์ อ.เมือง จ.อุดรธานี  และแถวตลาดรถไฟ ก๋วยเตี๋ยวเรือร้านนี้อร่อยนัว น้ำซุปเข้มข้น มีทั้งเนื้อและหมู ราคาไม่แพง ชามเล็ก 15 บาท ชามใหญ่ 45 บาท จัมโบ้ 60 บาท

เจ้าของร้านนี้ คือ คุณบอล –ปกิตกร และ คุณกวาง – วิภาวี สองสามีภรรยา ที่ช่วยกันคิดสูตรจนมัดใจคนอุดรได้ทั่งเมือง หลายคนคงสงสัยว่าชื่อเตี๋ยวเรือล้านช้างมาจากไหน คุณกวาง บอกว่า มาจากคุณพ่อท่านชื่อว่า “ช้าง” ซึ่งท่านชอบทานก๋วยเตี๋ยวเรือมาก จนถึงขั้นอยากเปิดร้านขาย แต่น่าเสียดายท่านเสียไปก่อนที่ร้านจะเปิดได้ 1 ปี จึงตั้งชื่อร้านว่า “เตี๋ยวเรือล้านช้าง” เพื่อระลึกถึงท่าน พ่อชื่อ ช้าง และท่านศีรษะล้าน คุณกวางยินดีให้พูดถึงท่านในเรื่องนี้ได้เพราะตอนมีชีวิตท่านเป็นคนสนุกสนานและน่ารัก

คุณบอล บอกว่า ตอนที่พ่อตาเสียชีวิต ครอบครัวก็เป็นหนี้หลาย หลังท่านเสียท่านก็มาเข้าฝัน เหมือนต้องบอกต้องขายก๋วยเตี๋ยวสร้างอาชีพเพื่อใช้หนี้เป็นล้าน ผมก็อยากก๋วยเตี๋ยวอยู่ด้วย ผมก็ปิ๊งไอเดียวพ่อตาท่านเป็นคนหัวล้าน และชื่อช้าง ก็เลยตั้งชื่อ ก๋วยเตี๋ยวล้านช้าง  เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวสไตล์เหนือแต่มาอยู่ที่อีสาน ตอนแรกลำบากมากจะเข้ารูปเข้ารอยเป็นปีถึงจะได้สูตรนี้

เจ้าของร้าน บอกอีกว่า สูตรความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวเรือร้านนี้ คือ น้ำซุปที่เข้มข้น เคี่ยวนานกว่า 2 ชั่วโมงมีทั้งเนื้อวัวและเนื้อหมู เส้นมีให้เลือกครบ 7 เส้น เส้นเล็ก, เส้นใหญ่, หมี่ขาว, วุ้นเส้น, หมี่เหลือง, หมี่หยก, มาม่า / น้ำซุปมีทั้ง น้ำข้น น้ำใส และแบบแห้ง และสามารถเลือกระดับความเผ็ดได้ ทั้งเผ็ดมาก, เผ็ดกลาง, เผ็ดน้อย และไม่ใส่พริก ส่วนเครื่องเคียงมีให้เลือกเพียบทั้ง กากหมู, ไข่ยางมะตูม, หมูลวก, เนื้อลวก, ลูกชิ้นลวก นอกจากนี้ยังมี ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ, เล้งแซ่บ และเกาเหลาหม้อไฟ ให้เลือกทานด้วย ร้านเปิด 9 โมงเช้า - 4 โมงเย็น ( หยุดวันพุธ ) นอกจากสาขาหลังโรงเรียนอุดรพิทย์ยังมีอีกสาขา ขายอยู่ฝั่งตรงข้ามตึกใหม่ รพ.กรุงเทพอุดร และยังมีอีกหลายสาขา ที่จ.ขอนแก่น,หนองคาย และเร็วๆ นี้จะเปิดที่จ.บึงกาฬด้วย และเร็วๆ นี้ ทางร้านจะยกทั้งร้านไปไปออกบุ๊ทที่กรุงเทพฯ 12-18 มิ.ย.ที่เซ็นทรัลวิสเกต อยากให้ไปชิมกัน มาทานกันเยอะๆ นะครับ