นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริโครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์, สวนศรีนครเขื่อนขันธ์,และตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

เมื่อเวลา 10.00น.วันที่2มิถุนายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ดูความคืบหน้า โครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นโครงการที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานพระราชดำริ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2545 “ให้พิจารณาใช้คลองลัดโพธิ์ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นทางลัดระบายน้ำเหนือ ซึ่งจะทำให้ช่วยระบายน้ำได้เร็วเพราะระยะทางสั้นเพียง 600 เมตร ก็ออกทะเลหากวันใดมีน้ำทะเลขึ้นสูงก็ปิดประตูไม่ให้น้ำทะเลเข้ามา” โครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ฯ ตั้งอยู่ในบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง สร้างเสร็จเมื่อปี 2548 สามารถร่นระยะทางการระบายน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาจาก 18 กิโลเมตร เหลือ 600 เมตร และลดเวลาจาก 5 ชั่วโมง เหลือเพียง 10 นาที ประสิทธิภาพการระบายน้ำสูงสุดเฉลี่ย 45-50 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน ทำให้ช่วยลดผลกระทบน้ำท่วมต่อพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะฯ ได้เดินทางไปยัง สวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติศรีนครเขื่อนขันธ์ ตำบลบางกระเจ้า อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ โดยในช่วงปี 2525-2530 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรประทับเฮลิคอปเตอร์ผ่านพื้นที่นี้เป็นประจำ มีพระราชดำริว่าควรสงวนพื้นที่นี้ให้เป็นพื้นที่สีเขียวและคงความเป็นปอดของคนเมืองไว้ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้จัดซื้อสวนรกร้างในคุ้งบางกระเจ้า 1,276 ไร่นำมาฟื้นฟู โดยในปี 2546 ได้กันพื้นที่จำนวน 148 ไร่สร้างเป็นสวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติ และได้รับพระราชทานชื่อว่า "สวนศรีนครเขื่อนขันธ์" ปัจจุบันดูแลโดยสำนักโครงการพระราชดำริและกิจการพิเศษ กรมป่าไม้ ภายในมีพื้นที่สำคัญ 2 ส่วน ด้านหน้าเป็นสวนสาธารณะที่ปรับปรุงจากพื้นที่สวน จัดทำเป็นสนามหญ้า และปลูกไม้ดอกไม้ประดับอย่างสวยงาม มีสระน้ำขนาดใหญ่ มีศาลาริมน้ำให้นั่งพักผ่อน จุดที่น่าสนใจคือพื้นที่การเกษตรสาธิต ประกอบด้วยสวนมะพร้าว และสวนหมาก ที่คงสภาพของสวนเดิม และพันธ์ไม้ที่ปลูกไว้เป็นกลุ่มเพื่อการศึกษา พื้นที่อีกส่วนหนึ่งเป็นสวนด้านในที่ปล่อยให้คงสภาพพื้นที่ท้องร่องสวน โดยมีสะพานไม้หรือบอร์ดวอล์ค ทอดยาวออกไปให้เดินชมพื้นที่บรรยากาศร่มรื่น

หลังจากเสร็จภารกิจที่สวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติศรีนครเขื่อนขันธ์แล้วนายกรัฐมนตรีและคณะฯ ได้เดินทางไปยังตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง โดยมีนายสำเนาว์ รัศมิทัต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง พาเยี่ยมชม วิถีชีวิตของชาวบ้านที่ได้นำผลผลิตในท้องถิ่นนำมาขายในตลาด การจำหน่ายผลิตผลของประชาชนในชุมชน ทั้ง ผลไม้ตามฤดูกาล พืชผักพื้นบ้าน ขนมไทย งานฝีมือจากกะลามะพร้าว ธูปหอมสมุนไพร เป็นต้น และยังมีสินค้าชนิดต่างๆอีกมากมาย โดยนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะยังได้แวะทานอาหารที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งก่อนเดินทางกลับ