วันที่ 2 มิ.ย. 67 เมื่อเวลา 10.30 น. ที่โครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจติดตามการก่อสร้างขยายคลองลัดโพธิ์ อ.พระประแดงจ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เดิมคลองลัดโพธิ์มีความยาวประมาณ 1 กม. มีความคดเคี้ยวไม่สามารถระบายน้ำออกสู่ทะเลได้เร็ว จึงมีการขุดเพื่อลดระยะเวลาระบายน้ำเหลือเพียง 600 เมตร จากเคยระบายน้ำได้ 5 ชม. เหลือเพียง 10 นาที และขณะนี้ได้มีการก่อสร้างขยายของเพิ่มเติม ให้สามารถระบายน้ำที่เอ่อล้นในกรุงเทพและแม่น้ำเจ้าพระยาออกสู่ทะเลได้เร็วขึ้น โดยรวมอธิบดีกรมชลประทานระบุว่าภายในสองเดือนจะสามารถก่อสร้างได้แล้วเสร็จ

จากนั้น นายกฯได้เดินพบปะพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่เพื่อสอบถามความเป็นอยู่ รวมถึงเรื่องของน้ำท่วม โดยนายกฯ ยืนยันว่าภายใน 2 เดือนนี้การก่อสร้างจะแล้วเสร็จจะทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น ขณะที่ชาวบ้านต่างขอถ่ายรูปพร้อมกับบอกได้ว่าดีใจที่นายกรัฐมนตรีมาถึงหน้าบ้าน

ต่อมา นายกฯเดินทางมาที่สวนสาธารณะนครเขื่อนขันธ์  ติดตามการดำเนินงานในการพัฒนาสวนสาธารณะร่วมกันของ จ.สมุทรปราการ กรมป่าไม้ และสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่อง มาจากพระราชดำริ (กปร.) เพื่อเป็นพื้นที่พักผ่อนให้กับคนในชุมชน ก่อนที่นายกฯได้เดินเยี่ยมชมสินค้า และผลิตภัณฑ์ชุมชนที่นำมาออกร้าน

โดยนายกฯได้ดื่มน้ำพิลังกาสาหนึ่งในตระกูลของเบอร์รี่ ที่นำมาทำเป็นเครื่องดื่มคราฟเพื่อเพิ่มมูลค่า และมีการบรรจุกระป๋อง ซึ่งทำบรรจุภัณฑ์ด้วยลวดลายที่สวยงาม และน่าสนใจ ทำให้นายกฯสั่งซื้อทั้งหมดเพื่อนำไปเสิร์ฟให้กับแขกที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมระบุว่าให้เสิร์ฟ พร้อมกับบรรจุภัณฑ์เลยเพื่อให้แขกที่สนใจสามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์จากชุมชนได้ ทั้งนี้นายกฯยังได้ปลูกต้นกันเกราเป็นที่ระลึกด้วย