เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2567 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” หัวข้อ “คดี ม.112 : เกมกระตุกขาทักษิณ” มีเนื้อหาดังนี้...

คดี ม.112 : เกมกระตุกขาทักษิณ !!!

มีหลายคนออกมาวิเคราะห์ปรากฏการณ์ที่ คุณทักษิณ ชินวัตร ถูกอัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้องในความผิดคดีมาตรา 112  และเลื่อนนัดส่งฟ้องต่อศาล ในวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ว่า เป็นเกมที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมหักหลังคุณทักษิณ หรือดีลล่มบ้าง จนไปถึงการวิเคราะห์ว่า คุณทักษิณจะได้รับการประกันตัวในวันที่ 18 มิถุนายนนี้หรือไม่

ผมเห็นว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นการกระตุกเตือนคุณทักษิณไม่ให้เคลื่อนไหวล้ำเส้นจนเกินไป ต้องการที่จะให้เคลื่อนไหวอยู่ในขอบเขตและกรอบเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ การอ๊อบไซด์หรือล้ำเส้นของคุณทักษิณ ยังไม่ถึงขั้นให้ใบแดง  ในขั้นนี้ถือว่าให้แค่ใบเหลืองเท่านั้น และเมื่อคดีเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลแล้ว เป็นการผูกขา หรือเป็นชนักติดหลังคุณทักษิณตลอด ระหว่างการสู้คดีในชั้นศาล ต้องใช้ระยะเวลาหลายปี คุณทักษิณจะตกเป็นตัวประกันอยู่ในเกมการเมืองของฝ่ายอนุรักษ์นิยมต่อไป

เพราะฉะนั้นการที่สำนักงานอัยการสูงสุด นำตัวคุณทักษิณส่งฟ้องต่อศาลในคดีความผิดตามมาตรา 112 ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ คุณทักษิณก็จะได้รับการประกันตัวจากศาลอย่างแน่นอน แม้ว่าเงื่อนไขหรือภูมิหลังของคุณทักษิณ สุ่มเสี่ยงที่จะไม่ได้รับการประกันตัว ตามหลักเกณฑ์ของคนอื่นๆ เช่น

1.ผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะไม่ได้รับการประกันตัว ซึ่งถือว่าเป็นคดีระดับนโยบาย

2.คุณทักษิณเคยมีประวัติการหนีคดีมาก่อน สุ่มเสี่ยงที่จะมีการหนีคดีอีก ถ้าหากได้รับการประกันตัว

3.ข้อห้ามไม่ให้ผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัวไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ซึ่งกรณีคุณทักษิณก็สุ่มเสี่ยงเช่นกัน เพราะคุณทักษิณยังเคลื่อนไหวทางการเมือง และมีมวลชนสนับสนุน อาจจะเคลื่อนไหวต่อรอง กดดันเกี่ยวกับคดีได้

แต่คุณทักษิณเป็นบุคคลพิเศษ และคดีนี้เป็นคดีสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเมือง จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่ได้รับการประกันตัว ยิ่งคุณทักษิณเป็นคนมีเส้น จะได้รับการประกันตัวอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ถ้าเป็นบุคคลทั่วไป ที่มีคุณสมบัติเช่นคุณทักษิณ จะไม่ได้รับการประกันตัวอย่างแน่นอน