สุรินทร์ เจ้าหน้าที่ชุด ปทส.นำกำลังเข้าตรวจยึดไม้พะยูง 16 ท่อน ชาวบ้านลักลอบตัด เจ้าหน้าเข้าตรวจพากันหนีกระเจิงทิ้งไม้ให้ตรวจยึด

วันนี้ (1   มิถุนายน 2567) ที่บริเวณทิศตะวันตกบ้านเขวา หมู่ 11 ต.ตาเบา อ.ปราสาท จ.สุรินทร์  ร.ต.อ.ปราโมทย์ เที่ยงธรรม (หน.ชุด ปทส.ฯ) ตำรวจภูธร จังหวัดสุรินทร์ นำเจ้าหน้าที่ ร.ต.ต.ธวัช เจนรอบ รอง สว.กก.สืบสวนฯ เเละ จ.ส.ต.ณัฐวุฒิ ทศพร ผบ.หมู่ กก.สืบสวน ภ.จว.สุรินทร์ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่สร.2,เจ้าหน้าที่ ตำรวจสภ.ปราสาทและเจ้าหน้าที่ฝ่ายกครอง ได้ร่วมกันตรวจยึดของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิด ไม้พะยูง จำนวน 16 ท่อน ปริมาตร 1.227 ลบ.ม. ค่าภาคหลวง  98.16 บาท  มูลค่าความเสียหาย 306,750 บาท
 
สถานที่เกิดเหตุ บริเวณริมคลองเสนงสาธารณะประโยชน์ทางทิศตกบ้านบ้านเขาว หมู่ที่ 12 ตำบลตาเบา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 400 เมตร โดยกล่าวหาว่า "มีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้  พุทธศักราช  2484 ฐาน “ร่วมกันทำไม้หวงห้าม  ร่วมกันมีไม้หวงห้ามอันยังไม่ได้แปรรูป โดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหรือตรารัฐบาลขายไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่และร่วมกันซ่อนเร้น จำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้นซึ่งไม้ที่ตนรู้อยู่แล้าว่าเป็นไม้ที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำความผิด"

ในการตรวจยึดของกลางเจ้าหน้าที่ได้ทำไปตามอำนาจหน้าที่ในกรอบที่กฎหมายกำหนด ส่ง พงส. สภ.ปราสาท เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 67 ได้มีการตรวจยึดไม้พะยูงพร้อมของกลางเ จึงได้ตรวจสอบพื้นที่ใกล้ๆจุดเกิดเกตุต่อเนื่องพบไม้พะยูงถูกลักลอบตัดอีกจำนวนหนึ่งจึงได้และทำการบันทึบันทึตรวจยึดเพิ่มเติม