วันที่ 31 พ.ค.67 เวลา 13.30 น.ที่ห้องประชุม ชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร นายชรินทร์  ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานการประชุมติดตามแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เทศบาลเมืองยโสธรทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวโดยแผนระยะสั้นในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง1.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 4 เครื่อง ที่ได้รับมอบจากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองยโสธร เพื่อช่วยสูบระบายน้ำในพื้นที่เสี่ยงดังนี้ จุดที่1.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 1 เครื่อง บริเวณข้างร้านจั่วเซงค้าไม้ ถนนอรุณประเสริฐ เพื่อช่วยระบายน้ำลดปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณหน้าศูนย์โตโยต้ายโสธรและคลองถม จุดที่ 2

 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 1 เครื่อง บริเวณสามแยกศาลากลางจังหวัดยโสธร และอีก 1 เครื่อง บริเวณบุ่งน้อย-บุ่งใหญ่ สูบลงแม่น้ำชีเพื่อใช้บุ่งน้อย-บุ่งใหญ่ รองรับน้ำจากบริเวณศาลากลางจังหวัดยโสธร ลดปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณศาลากลางจังหวัดยโสธร หน้า อบจ.ยโสธร และถนนเทศบาล 1(หลังศาล)

จุดที่3.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 1 เครื่อง บริเวณโรงพยาบาลรวมแพทย์ เพื่อช่วยระบายน้ำจากจุดบริเวณแยกปั๊มน้ำมันนายหมี,แยกตลาดใหม่ และบริเวณโรงเรียนเทศบาล 2 โดยเพิ่มอัตราการไหลของน้ำให้ลงคลองเซียม (วิมานพญาแถน)ลดปัญหาน้ำรอการระบายในบริเวณดังกล่าว ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะกลาง อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองยโสธร ระยะที่ 1 ของกรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งเบื้องต้นกำหนดแล้วเสร็จ ภายในเดือนตุลาคม 2567 นี้ 

สำหรับการแก้ปัญหาในระยะยาวจะได้มีการประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำแผนร่วมกันอีกครั้งนอกจากนั้นให้เทศบาลเมืองยโสธร ได้สำรวจกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ในพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และจัดกำลังพลเตรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือเมื่อเกิดน้ำท่วมขัง โดยมี ปภ.จังหวัดยโสธรและที่ทำการปกครองอำเภอเมืองยโสธร ร่วมสนับสนุนพร้อมมอบหมายให้สำรวจเครื่องสูบน้ำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ ชลประทานจังหวัดยโสธร และ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธรเพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือในการระบายน้ำเพิ่มเติมหากเครื่องสูบน้ำที่มีอยู่มีไม่เพียงพอในการระบายน้ำและจะลงพื้นที่จุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ทดสอบเครื่องและระบบระบายน้ำ   เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความมั่นใจในการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยมีนายรองรัตน์  จงอุตส่าห์ นายอำเภอเมืองยโสธร,ผู้แทนโยธาธิการและผังเมืองยโสธร,ผู้แทน ปภ.จังหวัดยโสธร,ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร,ผู้แทนนายกเทศบาลเมืองยโสธร,ผู้แทนผกก.สภ.เมืองยโสธร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง