“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”...*...

เมื่อวาน (30 พ.ค.) อาจารย์วิษณุ เครืองาม คงเข้ารายงานตัวที่ทำเนียบรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว แม้จะมี “หัวโขน” เพียง ที่ปรึกษาสำนักงานเลขาธิการ ครม. อย่างที่ยืนยันว่าจะไม่รับตำแหน่งทางการเมือง แต่หากฟังจาก นายกฯนิด เศรษฐา ทวีสิน ที่บอกสโคปงานของ อาจารย์วิษณุ นั้นก็เทียบชั้นกุนซือนายกฯ…*…

“ท่านก็มีหน้าที่ตามที่ได้ประกาศไป คุยราชการได้ มีหน้าที่ให้สัมภาษณ์ได้ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ คงเป็นหลายๆเรื่องที่ท่านมีความชำนาญ และไม่ได้บอกว่าเอามาช่วยเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ เป็นเรื่องที่ได้รับการมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี เหมือนที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีหลายๆท่าน” …*…

 แม้นายกฯนิด จะปฏิเสธว่าไม่ได้ตั้ง “อาจารย์วิษณุ” มาเพื่อช่วยแก้ปัญหาเหลี่ยมกฎหมายที่ถูก 40 สว. ยื่นถอดถอนเท่านั้น แต่จังหวะที่มุดบ้าน “อาจารย์วิษณุ” เข้าไปในวันเสาร์นั้น ก็เป็นห้วงเวลาหน้าสิ่วหน้าขวานของคดีนี้ …*…

การปรากฏตัวของ “อาจารย์วิษณุ” ปรมาจารย์ด้านกฎหมาย ที่ลึกลงไปไม่ใช่แค่เรื่องความสามารถ บารมีและคอนเน็กชั่น แต่ยังสะท้อนว่า ถ้าไม่ได้ “ไฟเขียว” จากใครบางคน “อาจารย์วิษณุ” คงไม่รีเทิร์น …*…

ตรงนี้เองที่เป็นความสัมพันธ์เชิงซ้อน สะท้อนว่า “ดีลเดิมยังไม่เปลี่ยน” นั่นก็คือ การจับมือกันระหว่างขั้วอำนาจเก่ากับพรรคเพื่อไทย ในการสู้กับพรรคก้าวไกล และต้องการส่งสัญญาณให้เกิดความมั่นใจว่า การเคลื่อนไหวของบรรดา 40 สว.นั้น “ระดับบน” ไม่ได้รู้เห็นเป็นใจด้วย แต่เป็นเรื่องที่ “คนไม่พอใจ” เคลื่อนกันเอง …*…

 ด้วยฝ่ายคุมเกม ดัน “ลุงโทนี่” ทักษิณ ชินวัตร ให้อยู่ในสถานะเดียวกันกับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ไม่ชนะเลือกตั้งแต่ได้เป็นรัฐบาล และกำกับเอาไว้ด้วย คดีความ ที่เหลืออีกเพียงคดีเดียวก็คือ คดีความผิดตามมาตรา 112 …*…

 เนื่องจาก “ทักษิณ” ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 3 คดี รวมกำหนดโทษ 8 ปี ต่อมาได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ เหลือโทษจำคุก 1 ปี และนับตั้งแต่ นายทักษิณ รับโทษจำคุก จนกระทั่ง วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นระยะเวลารวม 6 เดือนจึงได้รับการพักโทษ และ 17 สิงหาคมปีนี้ก็จะพ้นโทษ ในส่วนของ 3 คดีสำคัญที่ถูกตัดสินใจจำคุก …*…

แม้คดีความผิดตามมาตรา 112 จะเป็นคดีเก่าตั้งแต่ปี 2558 ที่ไม่ใช่การทำผิดซ้ำระหว่างการพักโทษ ไม่ถือว่าผิดเงื่อนไขการพักโทษที่ทำให้เขาต้องถูกคุมขังหรือติดคุก …*…

แล้วทำไม “ทักษิณ” ยังให้ทนายไปแจ้งว่าป่วยโควิด เลยไม่ได้พบพนักงานอัยการตามนัด ทำให้มีข่าวลือสะพัดว่า รึประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย กับเมื่อ 17 ปีก่อน เชื่อว่าประสา “ทักษิณ” นั้น เมื่อเห็นพายุใหญ่ โดยมี 40 สว. ที่จู่ๆก็เหมือนสายฟ้าฟาดเปรี้ยงลงมาทั้งที่ฝนยังไม่ตั้งเค้า ก็ต้องหาที่หลบก่อน เพื่อดูทิศทางลม …*...

ที่มา:ศรพระราม (31/5/67)