วันที่ 31 พ.ค. 67 จากฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ทำให้เกิดกระแสน้ำป่าน้ำป่า จากเทือกเขาสระบาป ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ตลอดจนสวนผลไม้ พื้นที่ ต.คลองนารายณ์ , ต.พลับพลา อ.เมือง จ.จันทบุรี โดยเฉพาะบริเวณชุมชน หน้าวัดทองทั่ว ต.คลองนารายณ์ ที่เกิดน้ำหลากท่วมช่วงเช้ามืด ส่งผลทำให้ไม่สามารถเก็บข้าวของหนีน้ำได้ทัน ทั้งทรัพย์สินในบ้านเรือน ตลอดจนอุปกรณ์เครื่องมือการเกษตรได้รับความเสียหาย

 

โดยช่วงสายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากหน่วยราชการและท้องถิ่น ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบความเสียหาย พร้อมพูดคุยกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ในการเตรียมให้ความช่วยเหลือ พบว่าปริมาณน้ำเริ่มลดระดับลง ชาวบ้านบางส่วนได้เร่งเก็บกวาดบ้านเรือน หลังจากน้ำได้ไหลเออเข้าท่วมในตัวบ้าน ร้านค้าข้าวของตลอดจนทรัพย์สินได้รับความเสียหาย 

 

จากการสอบถามชาวบ้าน ทราบว่า ฝนได้ตกต่อเนื่องตั้งแต่ประมาณ 3 ทุ่ม ต่อเนื่องไปจนประมาณตี 4 มวลน้ำจากเทือกเขาสระบาปได้เออเข้าท่วม ซึ่งหลายคน ไม่ทันตั้งตัว เนื่องจากในพื้นที่นี้ ไม่เกิดน้ำท่วมมานานมากแล้ว มีเพียงบางจุดริมธารน้ำ หรือคลองสาขาเท่านั้นที่มักมีน้ำเออท่วมบ่อย

ขณะที่ นายกิตติพงษ์ กิติคุณ นายอำเภอเมืองจันทบุรี เปิดเผยว่าจากรายงานเบื้องต้น พบมีประชาชนได้รับผลกระทบใน 2 พื้นที่ คือ ต.คลองนารายณ์และต.พลับพลานารายณ์ กว่า 200 หลังคาเรือน กระจายไปในหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มต่ำ ขณะในพื้นที่ หมู่ 7 ของ ต.พลับพลานารายณ์ ยังไม่สามารถสัญจรเข้าออกได้ ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งสำรวจและนำอาหารเข้าช่วยเหลือ

นอกจากนี้ ทางเทศบาลตำบลพระพลานารายณ์ ได้นำกระสอบทรายเข้ามาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ พร้อมทั้งจะมีการเร่งทำศูนย์อำนวยการ เพื่อรับเรื่องร้องเรียนสำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และจะได้ดำเนินการแจ้งไปยัง ชลประทานพื้นที่จันทบุรี ให้เปิดประตูระบายน้ำคลองภักดีรำไพ เพื่อให้น้ำไหลลงทะเลได้เร็วยิ่งขึ้น 

อย่างไรก็ตามล่าสุด แม้ว่าสถานการณ์ตอนนี้จะคลี่คลายแล้ว แต่จากการคาดการณ์ฝนตกโดยเฉพาะพื้นที่เทือกเขาสระบาป ยังคงตกอยู่ต่อเนื่อง บางพื้นที่ลุ่มต่ำรอบเทือกเขา ยังคงต้องระมัดระวัง และติดตามข่าวสารจากหน่วยงานในพื้นที่อย่างใกล้ชิด