วันที่ 31 พ.ค.67 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงานเปิดเทศกาล Bangkok Pride Festival 2024 โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน ณ Parc Paragon สยามพารากอน เขตปทุมวัน 

 

"กลุ่ม LGBTQ+ แต่ละคนต่อสู้กันมาอย่างยาวนาน บางคน 20 ปี บางคน 40 ปี เพื่อวันนี้ วันที่เกิดการผลักดันเรื่องกฎหมายสมรสเท่าเทียม เข้าสู่วาระของสภา ขอแสดงความยินดีกับทุกคน และกทม.จะสนับสนุนทุกคน อย่างเต็มความสามารถต่อไป เพื่อให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครแห่งความสุขของทุกกลุ่มทุกเพศและทุกคน อย่างแท้จริง" รองฯ ศานนท์ กล่าวในนามกรุงเทพมหานคร

 

กรุงเทพมหานคร จับมือ นฤมิตไพรด์ และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมพันธมิตรภาคประชาสังคมและภาคเอกชน สะบัดธงเปิดเทศกาล Bangkok Pride Festival 2024 : Celebration of Love เฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียม” อย่างเป็นทางการ นับถอยหลังสู่พาเหรดครั้งใหญ่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ให้ทุกคนสนุกบนถนนสีรุ้ง ร่วมกันสะบัดธงไพรด์ยักษ์ยาว 200 เมตร ทุบสถิติธงไพรด์ ยาวที่สุดในประเทศไทย และขบวนพาเหรด Festival ทอดยาวกว่า 2.5 กิโลเมตร จากสนามกีฬาแห่งชาติ บนถนนพระราม 1 ถึงสี่แยกราชประสงค์ วันที่ 1 มิ.ย. นี้

 

ปี 2567 มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทยจากความก้าวหน้าของกฎหมายสมรสเท่าเทียมที่กำลังจะผ่านการพิจารณาในชั้นวุฒิสภาและมีผลบังคับใช้ ซึ่งเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คณะทำงานนฤมิตไพรต์และภาคีเครือข่ายจึงมีกำหนดจัดงาน Bangkok Pride Festival 2024 ในวันที่ 31 พฤษภาคม ถึงวันที่ 4 มิถุนายน 2567 เพื่อเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศและส่งเสริมให้สังคมตระหนักถึงสิทธิความเท่าทียมทางเพศในเดือนไพรด์ เพื่อแสดงศักยภาพและความพร้อมของชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทยสู่การจัดงานไพรด์ระดับโลก 

 

สำหรับปีนี้งาน Bangkok Pride Festival 2024  มาในธีม Celebration Of Love เฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียม พร้อม 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1. ขบวนบางกอกไพรด์ 2024 (Bangkok Pride Parade 2024) 2. เวทีเสวนา (Bangkok Pride Forum) เวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ จากภาคประชาสังคม ภาครัฐ และภาคเอกชน ซึ่งจะมีมากกว่า 30 หัวข้อเด็ด และ 3. แดร็ก แบงค๊อก เฟสติวัล (DRAG BANGKOK Festival 2024) จัดยิ่งใหญ่ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม – 3 มิถุนายน 2567

 

นอกจากนี้ Pride Month ตลอดเดือนมิถุนายน 2567 เดือนแห่งความภาคภูมิใจของเหล่า LGBTQIAN+ กับ “Big Festival” ที่มาพร้อมการเฉลิมฉลองสู่การใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียมก่อนสิ้นปี 2567 กฎหมายประวัติศาสตร์ของชาว LGBTQIAN+ พร้อมแผ่ขยายปักหมุดหมายในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศไทย โดยการมอบ ธงไพรด์ประจำจังหวัด เพื่อเป็นไม้ต่อในการจัดงาน Nationwide Pride อย่างเป็นทางการทั่วประเทศ อาทิ ภาคเหนือ ที่จังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร นครนายก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดสุรินทร์ นครราชสีมา ขอนแก่น มุกดาหาร อุดรธานี บุรีรัมย์ มหาสารคาม อุบลราชธานี, ภาคใต้ จังหวัดภูเก็ต สงขลา ตรัง นครศรีธรรมราช ภาคตะวันออก พัทยา จังหวัดชลบุรี สนับสนุนให้ทุกคนในชุมชนมีส่วนร่วม และเตรียมพร้อมสำหรับ Road to Bangkok WorldPride 2030 เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาประเทศไทย

 

ภายในงานได้รับเกียรติจากนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร นางสาวสุรางค์ จันทร์แย้ม มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (Swing) ตัวแทนชุมชนความหลากหลายทางเพศ และวาดดาว - อรรณว์ ชุมาพร ประธานและผู้ก่อตั้ง นฤมิตไพรด์ ผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ร่วมงาน