# นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุม Thailand-U.S. Trade and Investment Conference 2024: “Building on a Longstanding Partnership” ตอนหนึ่งว่า ขอบคุณความเป็นหุ้นส่วนที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างกัน พร้อมขอบคุณคำแนะนำเชิงนโยบาย 

โดยได้ย้ำชัดถึงข้อความที่ตั้งใจบอกไปยังนานาประเทศตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่ง “ประเทศไทยเปิดพร้อมรับการลงทุน และไม่มีเวลาไหนดีไปกว่านี้ที่จะลงทุนในไทย” “Thailand is open for business, and there is no better time to invest in Thailand” 

# นายประพันธ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา  กล่าวถึงคำร้องถอดถอนนายกรัฐมนตรี ที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ เนื่องจากแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งให้ผู้ร้องชี้แจงเพิ่มเติมต่อศาล ทางกลุ่ม 40 สว.ที่ยื่นร้อง จะดูว่าศาลต้องการให้ผู้ร้องชี้แจงประเด็นใดบ้าง และเมื่อทราบประเด็นแล้วก็จะมอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องในประเด็นนั้นๆ ไปชี้แจง

# ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ตอบคำถามถึงกระแสข่าว พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่อาจหวังส้มหล่นหากนายกฯเศรษฐา ทวีสิน ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กระทำขัดรัฐธรรมนูญ ตามที่สว.ยื่นเรื่องถอดถอน ว่า ไม่ทราบ ตนทำงานแต่กับกระทรวงเกษตรฯ และแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนแทบไม่มีเวลาที่จะมาคิดเรื่องพวกนี้

รวมทั้งได้ตอบคำถามสื่อว่าได้มีการประเมินสถานการณ์การเมืองหรือไม่ หลังถูก สว.ยื่นถอดถอนนายกฯ ว่า ตนเองอยู่แวดวงการเมืองปีนี้เป็นปีที่ที่ 31 แล้ว เห็นอะไรมาเยอะ