วันที่ 31 พ.ค.67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า หลังตำรวจอินโดนีเซียจับกุมตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ได้ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.67 ) มีข้าราชการจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงยุติธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ไปประสานงานกับอินโดนีเซียเพื่อรับตัวนายเชาวลิตกลับมา ส่วนขั้นตอนอย่างเป็นทางการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธฺุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประสานงานกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของอินโดนีเซีย โดยในช่วงบ่ายวันนี้ (31 พ.ค.) อาจจะมีการพูดคุยเรื่องกำหนดการเดินทาง ซึ่งวันเสาร์และวันอาทิตย์นี้ตนมีกำหนดการที่จะต้องเดินทางไปประชุมเรื่องความร่วมมือที่ประเทศอินโดนีเซียอยู่แล้ว และตอนนี้ก็อยู่ระหว่างขั้นตอนการประสานเพื่อนำตัวนายเชาวลิตกลับมาประเทศไทย 

ส่วนประเด็นการเจรจานำตัวนายเชาวลิต กลับมา ซึ่งก่อนหน้านี้มีความกังวลว่าจะไม่สามารถนำตัวกลับมาได้ทันที เพราะอาจจะต้องถูกดำเนินคดีที่ประเทศอินโดนีเซียก่อน พ.ต.อ.ทวี บอกเพียงว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไรติดขัด เบื้องต้นทางประเทศอินโดนีเซียแจ้งว่า จะสามารถให้รับตัวนายชวลิตกลับมาได้ภายในวันอาทิตย์นี้ ส่วนจะเป็นวันไหนขอไม่ระบุ แต่ยืนยันว่าจะนำตัวนายเชาวลิต กลับมาให้ได้โดยเร็วที่สุด โดยจะนำตัวมารับโทษที่กรุงเทพฯ แต่จะเป็นเรือนจำไหนยังไม่มีความชัดเจน

ส่วนเรื่องควบคุมตัวจะต้องเข้มงวดมากแค่ไหน พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มีบทเรียนจากเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่แล้ว ส่วนจะต้องมีการเปลี่ยนชุดดูแลและควบคุมตัวหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี บอกว่า ตำรวจที่ไปก็เป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าจะมีมาตรการอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุนักโทษฆ่าตัวตายซ้ำรอยเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน พ.ต.อ.ทวี บอกว่า เรือนจำก็ต้องดูแล เรามีนักโทษจำนวนมาก จะให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นเป็นไปไม่ได้เลย แล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ 

ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่านายเชาวลิต จะถูกเก็บ พ.ต.อ.ทวี บอกว่า เราต้องคุ้มครองทุกฝ่ายในช่วงที่นายเชาวลิต กระทำผิดและไม่ได้รับความเป็นธรรมตามที่เจ้าตัวเคยพูดไว้ ซึ่งเป็นเพียงข้อมูล และมีการตั้งกรรมการสอบสวน ตอนนี้ตัวนายเชาวลิต เองเป็นประจักษ์พยาน