เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบ๊ก “สมชัย ศรีสุทธิยากร” ระบุข้อความว่า

เรียนผูกให้รู้จักเรียนแก้

กรณี กกต. มีมติให้เปลี่ยนรูปแบบเลือก สว. แบบไขว้ จากบัตร 1 ใบ เป็น 4 ใบ และ อาจมีกรณีทุจริต ที่ผู้สมัครอาจใช้บัตรลงคะแนนโดยเขียนเลขกลุ่มซ้ำนั้นมีข้อเสนอเพื่อแก้ไขดังนี้

1. ให้การเขียนเลขกลุ่มในบัตรทั้ง 4 ใบ เป็นหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วย พร้อมเซ็นชื่อกำกับ หากพบในหีบใดว่า มีบัตรของกลุ่มบางกลุ่มเกินมา ให้แจ้งข้อหาดำเนินคดีอาญาต่อเจ้าหน้าที่ผู้นั้น

2. การเลือกไขว้ระดับ อำเภอและจังหวัด ผู้เลือกในแต่ละกลุ่มมี 5 คน  หากปรากฏว่าในหีบบัตร มีบัตรของกลุ่มใดเกินมา  สมมติตัวอย่าง เช่น สาย A มี 5 กลุ่มคือ กลุ่ม 1,2,3,4 และ 5  หีบบัตรที่ 1 ควรจะต้องมีบัตรของกลุ่ม 2,3,4 และ 5 จำนวนอย่างละ 5 ใบ หากมีบัตรที่ระบุกลุ่มซ้ำ ให้ถือเป็นโมฆะ และ ดำเนินการเลือกใหม่ในสายนี้ทันที

3. การเลือกไขว้ในระดับประเทศ  ผู้เลือกในแต่ละกลุ่มเพิ่มเป็น 40 คน แต่ละคนได้บัตร 4 ใบ หากหีบบัตรของสายใด มีบัตรของกลุ่มอื่นแต่ละกลุ่มเกิน 40 ใบ ให้ถือเป็นโมฆะ  และดำเนินการเลือกใหม่ทันที เช่นกัน

4. ก่อนการเลือกใหม่ ห้ามผู้สมัครจับกลุ่ม พูดคุย สื่อสาร หรือเข้าห้องน้ำเป็นกลุ่มโดยอิสระ  เพราะมีผลอันเป็นโมฆะที่ทราบเบื้องต้นแล้ว  การซื้อขายอาจเกิดขึ้นได้

หากเห็นชอบ ก็ออกเป็นประกาศให้กรรมการประจำหน่วยทั้งประเทศทราบ  ท่านประชุมทุกวันจันทร์อยู่แล้ว  จันทร์หน้ากรรมการน่าจะอยู่ครบ ที่ไปประชุมอัฟริกาใต้ 2 ท่านคงกลับมาแล้ว