วันที่ 31 พ.ค.2567 เจ้าหน้าที่ทหารชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว (คทร.) ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ปส.) กก.2 บก.ปส.3 บช.ปส.(นปส.เชียงราย) สืบทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดจะขนยาเสพติดจำนวนมากจากชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เข้ามาในพื้นที่ประเทศไทยก่อนลำเลียงต่อไปตามถนนทางขึ้นดอยแม่สลอง สู่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่ราบเพื่อจะขนเข้าสู่ชั้นในของประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้วางกำลังสกัดกั้นเอาไว้ตามจุดต่างๆ 

เวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบมีกองกระสอบฟางสีรุ้งถูกวางเอาไว้ในกอไผ่ข้างถนนสายดังกล่าว ในพื้นที่หมู่บ้านแม่สลองใน ต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย จำนวน 10 ใบ แต่ไม่พบบุคคลใดอยู่บริเวณดังกล่าว จากการตรวจสอบภายในกระสอบฟางดังกล่าว พบของกลางยาเสพติดประเภทยาบ้าอยู่ภายใน ใบละจำนวนประมาณ 200,000 เม็ด รวมของกลางยาบ้าทั้งหมดจำนวน 2,000,000 เม็ด จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบทราบว่าก่อนหน้านี้ได้มีรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า ป้ายทะเบียน จ.เชียงราย จำนวน 1 คัน ขับเข้าออกพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง-แม่จัน อย่างผิดปกติ ทำให้อยู่ระหว่างติดตามหารถยนต์คันดังกล่าวต่อไป 

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่รัฐบาลเห็นชอบให้เพิ่มพื้นที่ ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนในพื้นที่ชายแดนภาคเหนืออีก 7 อำเภอ เพื่อขยายผลการปราบปราบกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดที่ยังคงอาศัยพื้นที่ภาคเหนือในการลักลอบขนยาเข้าสู้พื้นที่ตอนใน พร้อมตรวจเยี่ยมชุดปฏิบัติการสกัดกั้นยาเสพติด เพื่อขับเคลื่อนและติดตามสถานการณ์ยาเสพติดอย่างใกล้ชิด ซึ่งได้เน้นย้ำแนวทางการทำงาน พร้อมปรับกลยุทธ์การสกัดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการสร้างวินัยและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติงานตลอด 24  ชั่วโมง