กลายเป็นเรื่องฮือฮา เมื่อจู่ๆ “วิษณุ เครืองาม” อดีตรองนายกรัฐมนตรี จากรัฐบาลชุดที่แล้ว  เปิดตัวเข้ามารับตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เข้ามาเป็น “มือกฎหมาย” ให้กับ “รัฐบาลเศรษฐา” ซึ่งอยู่คนละขั้วกับ “กลุ่มอำนาจเก่า”

แต่วันนี้วิษณุ กำลังจะเข้ามาทำงานร่วมกับรัฐบาล ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล อีกทั้งยังเคยเป็นพรรคการเมืองที่ลุกขึ้นซักฟอกเขากลางสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว  งานนี้ว่ากันว่า คนของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะรัฐมนตรีถึงกับ อยู่ในอาการ “กลับลำ” กันไม่ทันกันเลยทีเดียว

วิษณุ คือมือกฎหมายที่ทำงานมาแล้วเกือบทุกรัฐบาล  จนกล่าวได้ว่า เหมือนกับ “ยาสามัญ” ที่ทุกรัฐบาลต้องใช้บริการวิษณุ                 

และครั้งนี้ก็เช่นกัน เมื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ออกมายอมรับกับสื่อว่าตนเองได้เข้าพบวิษณุ ที่บ้านพักเมื่อวันเสาร์ที่ 25 พ.ค.67 ที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องของการพูดคุยกันนั้นขอให้เป็นเรื่องของคนสองคน ไม่อยากเปิดเผยต่อสื่อ

แค่การเข้าพบวิษณุ ถึงบ้านพักส่วนตัว ก็ทำให้เกิดการตีความว่าเหตุใด นายกฯเศรษฐา จึงไม่เลือกปรึกษาหารือกับมือกฎหมายประจำพรรคเพื่อไทย แต่เลือกที่จะไปพูดคุยกับอดีตรัฐมนตรี ที่เคยอยู่กับขั้วการเมืองตรงข้ามพรรคเพื่อไทย  นอกจากนี้ ล่าสุดนายกฯยังแต่งตั้งให้วิษณุ เข้ามาช่วยดูงานด้านกฎหมาย มีการลงนามอย่างชัดเจน

สำหรับวิษณุ เครืองาม นั้นคือนักกฎหมายที่เคยทำงานกับรัฐบาลในอดีตมาแล้วแทบทุกยุค เกิดเมื่อวันที่15 ก.ย. 2494 ปัจจุบันอายุ 73ปี จบปริญญาตรี (น.บ.เกียรตินิยมดีมาก)   มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโท (LL.M.)  University of  California, Berkeley และ ปริญญาเอก (J.S.D.) University of  California, Berkeley

เคยเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ใน 2535 สมัยรัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร และได้เข้าร่วมงานการเมืองอีกครั้งในรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร ในปี 2545 รวมทั้งยังเคยทำงานในรัฐบาลบรรหาร ศิลปอาชา ,ชวน หลีกภัย จนมาถึงยุครัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เมื่อรัฐบาลหมดวาระลง วิษณุ เคยเปิดใจกับสื่อว่า จะไม่รับตำแหน่งใดๆทางการเมืองอีก เนื่องจากมีปัญหาเรื่องสุขภาพ และต้องการเลี้ยงหลาน แต่ดูเหมือนว่า แผนชีวิตที่เคยวางเอาไว้ ได้ถูกเปลี่ยนแปลงเสียแล้ว เพราะแม้จะไม่มีตำแหน่งใดๆในครม. “เศรษฐา1/1” แต่หลายคนรู้ดีว่าระดับกูรูอย่างวิษณุ นั้นมีความสำคัญเพียงใด !