“คลัง” นำร่องปรับระบบประเมิน “ออมสิน” กระตุ้นให้ช่วยเหลือประชาชน ไม่เน้นทำกำไร

กระทรวงการคลังเห็นชอบการปรับระบบการให้ผลตอบแทนตามระบบประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อให้ “ตอบสนองนโยบายรัฐและช่วยเหลือประชาชน” ตามพันธกิจให้มากขึ้น ไม่ใช่เพียง “มุ่งการทำกำไรสูงสุด” เพียงด้านเดียว โดยกระทรวงการคลังเริ่มนำร่องกับธนาคารออมสิน ก่อนจะขยายไปยังสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐอื่นต่อไปโดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เห็นว่า

1. เปลี่ยนธนาคารออมสินจากกลุ่มรัฐวิสาหกิจประเภทที่จัดสรรโบนัสให้พนักงานได้เมื่อมีกำไรเพื่อการจัดสรรโบนัส (กลุ่มที่ 2) ไปเป็นกลุ่มรัฐวิสาหกิจประเภทที่ใช้ระบบแรงจูงใจด้านโบนัสพนักงานที่มีลักษณะเฉพาะ (เช่น การดำเนินการนโยบายรัฐ การช่วยเหลือประชาชน เป็นต้น) (กลุ่มที่ 6)

2. กำหนดหลักเกณฑ์ประกอบการเปลี่ยนกลุ่มของออมสิน และสถาบันการเงินเฉพาะกิจอื่นในอนาคต เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันระหว่างกัน กระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจในการพัฒนาการดำเนินงาน และผลักดันให้ดำเนินการตามนโยบายรัฐให้สอดคล้องกับพันธกิจและวัตถุประสงค์การจัดตั้งและช่วยเหลือประชาชน

3. กำหนดตัวชี้วัดประเมินผลการดำเนินงานของออมสินให้เข้มข้น และสอดคล้องกับการดำเนินงานตามกลุ่มรัฐวิสาหกิจใหม่ให้เกิดความเหมาะสม เป็นธรรม และกระตุ้นการเป็นธนาคารรัฐที่ต้องช่วยเหลือประชาชนต่อไป