“บิ๊กทิน”เล็งหาเงินนอกงบประมาณ เพิ่มเงินผดุงเกียรติทหารผ่านศึก มองออกสลากเป็นช่องทางหารายได้

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการเพิ่มเบี้ยผดุงเกียรติให้กับทหารผ่านศึก ว่า ตอนนี้มีการยื่นเรื่องกันเข้ามากระทรวงกลาโหม เพื่อถามความเห็นตน ซึ่งในหลักการตนเห็นด้วยที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของกำลังพล ทั้งในและนอกประจำการ ซึ่งตนได้มอบหมายให้องค์การทหารผ่านศึก และส่วนที่เกี่ยวข้องไปทบทวนหากได้เพียงบางส่วน  เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพงบประมาณ และเป็นธรรมกับกำลังพลด้วยกัน หากจะให้ 3000 บาททุกคน มองว่ายังไม่ใช่ จึงให้ไปทบทวนจนได้ข้อสรุปที่ตกผลึกแล้ว และจะนำเรียนนายกรัฐมนตรี เพราะเราจะต้องฟังเสียงของสำนักงบประมาณด้วย ซึ่งหลักการของตนอยากเห็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกำลังพล แต่เรื่องงบประมาณก็เป็นเรื่องที่เราต้องคำนึง

นายสุทิน ยังระบุอีกว่า มีแนวทางที่จะหาเงินจากแหล่งรายได้อื่นที่ไม่ต้องรบกวนงบประมาณแผ่นดิน เพื่อมาอุดหนุนเบี้ยผดุงเกียรติทหารผ่านศึก ซึ่งมีหลายคนเสนอว่าให้ออกสลากทหารผ่านศึก ส่วนจะทำได้หรือไม่ก็ต้องไปดูเรื่องของกองสลากว่าปริมาณสลากล้นตลาดหรือไม่ เพราะหากจะเพิ่มงบประมาณแผ่นดินอย่างเดียวก็จะเกิดปัญหา ต้องหาแหล่งเงินนอกประมาณ ซึ่งอาจเป็นทางออกที่ดี

ส่วนกรณีที่ทหารผ่านศึกออกมาแถลงไม่เอานายกรัฐมนตรี และรัฐบาลเพื่อไทยหากไม่เพิ่มเบี้ยผดุงเกียรตินั้น นายสุทิน มองว่า เป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด มีคลื่นแทรกแซงซึ่งอาจไม่ใช่ทหารผ่านศึกเพราะมันไม่ใช่ภาษาของทหารแต่เป็นภาษาการเมืองและให้ไปดูว่าใครนำมา