วันที่ 30 พ.ค.2567 เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกอัยการสูงสุด(อสส.) สั่งฟ้องในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 จะทำให้เป็นเงื่อนไขเดินหน้านิรโทษกรรมสำหรับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่า การนิรโทษกรรมคดีความผิดตามมาตรา112 ยังไม่มีข้อยุติ อยู่ระหว่างการศึกษา ซึ่งวันนี้จะพิจารณาผลการศึกษาของคณะอนุกรรมาธิการศึกษาและจำแนกการกระทำเพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่มีนายยุทธพร อิสรชัย เป็นประธานอนุกมธ.ฯ ว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองคดีนิรโทษกรรมหรือไม่ เมื่อผลออกมาแล้วทางกมธ.ฯชุดใหญ่จะมีความเห็นอย่างไร ดังนั้นยังไม่สามารถตอบได้ ต้องรอว่ากมธ.ฯจะมีแนวทาง ความเห็น หรือมีมติอย่างไร ส่วนตัวคิดว่า คดีดังกล่าวของนายทักษิณ เกินขึ้นภายหลังจากการรัฐประหารปี 2557 โดยทางกองทัพบกได้แจ้งความในปี2558 คดีเหล่านี้เป็นผลพวงจากการรัฐประหารหรือไม่ หรือเป็นคดีที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองหรือไม่ แต่แน่นอนว่าเป็นผลพวงจากการรัฐประหาร ขณะนี้นายทักษิณคงจะใช้สิทธิ์ต่อสู้คดีเต็มที่ ถือเป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นต้องดูว่าคดีนี้เข้าข่ายที่กมธ.ฯพิจารณาอยู่หรือไม่

“กมธ.ฯจะดำเนินการในคดีที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง ก็คือม็อบทั้งหลายที่มีการชุมนุมกันที่ผ่านมา ทั้ง นปก. นปช. กปปส. มุ่งไปที่จุดไหน แต่คดีของนายทักษิณ แน่นอนว่าเป็นผลพวงจากการรัฐประหาร มันเป็นคดีที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองหรือไม่ เราก็ต้องมาชี้กัน มาคุยกันในคณะอนุกรรมาธิการฯว่าเข้าข่ายหรือไม่” ประธานกมธ.ฯนิรโทษกรรม ระบุ

เมื่อถามว่า จะถูกครหาหรือไม่หากมีการนำคดีนายทักษิณเข้ามาพิจารณาในกมธ.ฯนิรโทษกรรม นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าคณะกรรมการฯ รับไปพิจารณา หมายถึงรวมคดีมาตรา112เข้าไปอยู่ในข่ายที่จะได้รับการนิรโทษกรรม ดังนั้นจะเป็นคดีอะไรที่เกี่ยวกับมาตรา112 มันก็ต้องรวมไปหมด จะไม่มีความยากหรือง่าย หรือไปจำกัดประเภทนั้นประเภทนี้ หรือคนนั้นคนนี้ จะถูกมองว่าเลือกปฏิบัติ เมื่อถามย้ำว่า กมธ.ฯมีแนวโน้มในเรื่องนี้อย่างไร นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีข้อเสนอของอนุกมธ.ฯที่เราจะพิจารณาโดยให้รวมคดีมาตรา112เข้าไปในข่ายที่จะได้รับการนิรโทษกรรม แต่ขณะนี้ยังไม่มีมติ เพราะมีกระบวนการมากมาย ซึ่งการพิจารณาของกมธ.ฯ อาจจะต้องมีการลงมติ แต่ความเห็นของตน ควรต้องหารือกันให้ตกผลึก ถ้าไม่จำเป็นต้องลงมติได้ก็จะดี เพราะเรื่องนี้เกี่ยวกับแนวทางการศึกษา เป็นข้อเสนอแนะกมธ.ฯ เราไม่ได้ไปยกร่างกฎหมาย อย่าไปคิดว่ากมธ.ฯยื้อเวลา เพราะกมธ.เห็นมาตรา112 เป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีข้อเสนอแนะที่เป็นทางออกของประเทศ

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ออกมาระบุ การที่นายทักษิณ ถูกฟ้องมาตรา112 จะทำให้การนิรโทษกรรมยากขึ้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับกมธ.ตัดสินใจ ถ้าไม่เอามาตรา 112 ก็ตกไปเลย แต่ถ้าเอามาตรา 112 ด้วยก็นำมาพิจารณาว่าจะรวมหรือไม่รวม แต่ตนยังคิดว่ากรณีของนายทักษิณไม่น่าไปกระทบอะไร เพราะถ้าเราไปแยกเรื่องนั้นทีเรื่องนี้ที ทั้งๆที่อยู่ในมาตราเดียวกัน ตนคิดว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ

เมื่อถามถึงแนวโน้มเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยของคณะกรรมการกลั่นกรองคดีนิรโทษกรรมทิศทางจะไปทางไหน นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นข้อเสนอของอนุกรรมการว่าแทนที่เราจะนิรโทษกรรมไปเลย หมายความว่าการกระทำอันนั้นอันนี้ มาตรานั้นมาตรานี้ก็นิรโทษกรรมไปเลย ใครที่โดนก็นิรโทษกรรมไปหมด แต่เขาเสนอว่าควรจะมีอนุกรรมการมากลั่นกรองแยกแยะการกระทำว่าเข้าข่ายวัตถุประสงค์ของการนิรโทษกรรมครั้งนี้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ก็ต้องเถียงว่ากรรมการชุดนี้จะมาจากไหน ซึ่งมีการเสนอว่าต้องมาจากหลายฝ่าย โดยมีประธานสภาฯเป็นประธาน ซึ่งก็ต้องดูความเหมาะสมว่าไปได้หรือไม่ และเหมาะหรือไม่

เมื่อถามว่ามีการมองว่าคณะกรรมการฯชุดนี้จะรับเผือกร้อนที่ต้องพิจารณามาตรา 112 แทนกมธ.ศึกษาแนวทางฯ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมการฯ ชุดนี้เป็นข้อเสนอของกมธ. สมมติรับว่าให้มีกรรมการก็จะไปเกิดกรรมการตอนมีร่างกฎหมาย ซึ่งร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่จะเกิดขึ้นก็ต้องเสนอกลไกให้มีกรรมการและจะต้องมาจากไหน เมื่อเกิดกรรมการแล้วก็ต้องไปดูว่าจะนิรโทษกรรมอย่างไร แล้วนำเสนอ ซึ่งไม่ใช่เผือกร้อนอะไร เพราะกมธ.ฯหมดหน้าที่แล้ว แต่ที่วิพากษ์วิจารณ์และข้องใจกันอยู่คือกรรมการชุดนี้จะไปทำหน้าที่เหมือนศาลหรือไม่มากกว่า อย่างไรก็ตามบทสรุปสุดท้ายต้องจบในชั้นของกมธ.ฯ ดังนั้นตนคิดว่าท้ายที่สุดจะมีหรือไม่มีคณะกรรมการฯ ก็ว่ากันไป แต่จะรวมมาตรา 112 หรือไม่ก็จะหารือว่าจะพิจารณาในวันนี้เลยหรือไม่ เพราะเมื่อกมธ.มากันครบก็ควรจะพิจารณากันให้รอบคอบมากที่สุดเท่าที่จะมากได้

เมื่อถามถึงความเคลื่อนไหวในพรรคเพื่อไทยเกี่ยวกับมาตรา 112 ยังเหมือนเดิมหรือไม่ หลังจากนายทักษิณถูกฟ้องคดีมาตรา 112 นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้เรายังไม่ได้มีมติอย่างไรว่าเราจะหนุนหรือไม่หนุนให้มีการนิรโทษกรรมมาตรา 112 ซึ่งแกนนำและผู้บริหารพรรคบางท่านพูดในทำนองว่าไม่ขัดอะไร จะนิรโทษกรรมหรือไม่นิรโทษกรรมก็ไม่ขัด จึงหมายความว่าเรายังไม่มีความเห็นอะไร แต่ตนเข้าใจว่าเราต้องการฟังเสียงสะท้อนและความคิดเห็นทั้งหลาย เพราะเราเคยแสดงจุดยืนว่าเราไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นปัญหาที่สร้างความขัดแย้งเพิ่มเติมขึ้นมาอีก