ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเงินคงค้างใน e-Money อยากได้เงินคืนต้องทำอย่างไร เช็กวิธีขอรับเงินคืนที่นี่!

จากกรณีที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ได้ทำการโอนเงิน e-Money คงเหลือในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้กับผู้มีสิทธิ์ผ่านบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัญชีเงินฝากธนาคารตามที่ผู้มีสิทธิ์แจ้งไว้ เมื่อวันที่ 23-24 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ที่ได้รับวงเงินดังกล่าวคืน เป็นผู้ที่เคยลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเมื่อปี 2560 (โครงการเก่า) ที่มีวงเงินในกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) คงเหลือในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และเป็นผู้มีสิทธิโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 (โครงการปัจจุบัน)

ทั้งนี้แม้ว่ากรมบัญชีกลางได้โอนเงิน e-Money คืนให้กับผู้มีสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปแล้ว แต่มีบางกลุ่มที่ไม่สามารถโอนเงินได้กว่า 200,000 คน โดยมีสาเหตุดังนี้

-ไม่มีบัญชีเงินฝากธนาคารที่ผูกพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชน
-ไม่มีบัญชีเงินฝากธนาคารตามที่ผู้มีสิทธิแจ้งความประสงค์ในหนังสือให้ความยินยอมฯ
-บัญชีเงินฝากธนาคารไม่เคลื่อนไหว
-บัญชีเงินฝากธนาคารปิด
-บัญชีเงินฝากธนาคารติดเงื่อนไข

วิธีแก้ไขเพื่อไม่ให้พลาดรับเงินคงเหลือใน e-Money มีดังนี้
-ต้องผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชนภายในวันที่ 19 มิ.ย.67 หรือยื่นหนังสือยินยอมฯ ที่สำนักงานคลังจังหวัดหรือกรมบัญชีกลาง ภายในวันที่ 31 พ.ค.67 เพื่อให้มีบัญชีเงินฝากธนาคารพร้อมรับเงิน e-Money คงเหลือข้างต้น ซึ่งกรมบัญชีกลางจะแก้ไขรายการใหม่อีกครั้ง และจะโอนวงเงินคงเหลือใน e-Money ให้กับผู้ที่ผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขบัตรประจำตัวประชาชนอีกครั้งในวันที่ 21 มิ.ย.67 แต่ถ้ายังพบว่ามีรายการที่โอนไม่สำเร็จจะส่งวงเงินคืนเข้ากองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมต่อไป

วิธีตรวจสอบสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เช็คเงิน e-money
-ผู้มีสิทธิสามารถตรวจสอบข้อมูลเงิน e-Money คงเหลือในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ที่ระบบบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม https://govwelfare.cgd.go.th

-หลังจากนั้น คลิกไปที่ หัวข้อ ตรวจสอบสิทธิสวัสดิการสังคม

-กรอกเลขที่ บัตรประจำตัวประชาชนจำนวน 13 หลัก

-คลิกตรวจสอบ 

ทั้งนี้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โทร 0-2109-2345 หรือ Call Center กรมบัญชีกลาง 0-2270-6400 

#บัตรคนจน #บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ #eMoney #ข่าววันนี้