นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยคืบหน้าโครงการจัดเช่ารถเก็บขนขยะระบบไฟฟ้า (EV) ว่า หลังจากเปิดประกวดราคาจัดเช่าไปแล้ว ได้รับข้อคิดเห็นจากผู้ประกอบการประมาณ 27 รายการ แสดงความไม่เห็นด้วยต่อข้อกำหนดการประกวดราคา (TOR) จัดเช่ารถของ กทม. ปัจจุบันจึงอยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็น ทบทวน ปรับแก้ และตอบคำถามข้อคิดเห็นจากผู้ประกอบการทั้งหมด จากนั้นจะส่งเรื่องให้ผู้เชี่ยวชาญจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตรวจสอบความถูกต้องในการนำข้อคิดเห็นต่าง ๆ มาประกอบการร่าง TOR ขึ้นใหม่อีกครั้ง จากนั้นจึงจะนำร่าง TOR ที่ได้ เสนอต่อหน่วยงานของ ป.ป.ช.เพื่อตรวจสอบความถูกต้องและความโปร่งใสอีกครั้ง ก่อนประกาศการประกวดราคาอย่างเป็นทางการ

 

นายต่อศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยึดถือความถูกต้องตามกระบวนการเป็นหลัก กทม.ยืนยันรับการตรวจสอบจากหน่วยงานของ ป.ป.ช.ทุกกระบวนการเพื่อความโปร่งใส ในส่วนการเช่ารถ EV ตามกำหนด 270 วัน เป็นการเช่าชั่วคราวระยะแรก จากการสอบราคาเบื้องต้นมีผู้ประกอบการแสดงความพร้อมแล้ว 3 ราย ขณะเดียวกัน ระหว่างเช่ารถภายในระยะเวลา 270 วัน กทม.จะทยอยเช่าและส่งมอบรถเป็นระยะต่อเนื่องจนครบตามข้อกำหนดโครงการระยะเวลา 5 ปี ทั้งนี้ ต้องรอกระบวนการร่าง TOR และการตรวจสอบให้แล้วเสร็จก่อนประกาศออกไป ซึ่งการจัดเช่ารถทั้งหมดต้องผ่านการประกวดราคาตามกระบวนการ ไม่ใช่วิธีเฉพาะเจาะจง

 

ส่วนปัญหาความล่าช้าในการจัดเช่า เนื่องจากภายหลังการเปิดประกวดราคาในรอบแรกไปแล้ว มีทั้งผู้ประกอบการที่แสดงความคิดเห็น และผู้ที่นำเรื่องเสนอให้หน่วยงานจาก ป.ป.ช.เข้ามาติดตามการดำเนินการจัดเช่า ซึ่ง กทม.เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี จะได้ดำเนินการอย่างไร้ข้อกังขา รวมถึง การร่าง TOR จากรถระบบดีเซลเป็น EV เป็นเรื่องใหม่สำหรับข้าราชการที่เกี่ยวข้องและถูกวิจารณ์มาก จึงมีความล่าช้า เนื่องจากคุ้นเคยกับการเช่ารถระบบน้ำมันแบบเดิมมากว่า 20 ปี

 

"โครงการนี้เดินหน้าต่อไป ถอยไม่ได้ เพราะ commitment ประชาชนเป็นแบบนี้ ถูกกว่า ดีกว่า ประหยัดกว่า รถ EV เฉพาะค่า energy ที่ได้มาเกือบเท่าค่าเช่ารถ การเปลี่ยน TOR จากน้ำมันเป็นไฟฟ้า ไม่ได้เปลี่ยนวัตถุประสงค์ กทม.ไม่กังวล เพราะขั้นตอนต่าง ๆ เปิดเผยให้มีการตรวจสอบทั้งหมด ไม่มีการทุจริต" นายต่อศักดิ์ กล่าว