วันที่ 30 พ.ค.67 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" ระบุว่า...

เชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ย่อยใหม่ล่าสุด KP.2 ระบาดแซงหน้าไวรัสโควิดตัวปัจจุบัน JN.1 ในหลายประเทศเช่นสหรัฐอเมริกาและสิงคโปร์แล้ว และอีกไม่นานคงแทนที่เชื้อไวรัส JN.1 ทั่วโลก

นักวิทยาศาสตร์ชาวแคนาดาชื่อ ศาสตราจารย์ T.Ryan Gregory เป็นผู้ที่ตั้ง“ชื่อเล่น”เชื้อไวรัสตัวใหม่ตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้ว่า "FLiRT" อ่านว่า เฟลิร์ต แปลว่า เจ้าชู้ จีบทุกคนไปทั่ว ชื่อเล่นนี้กำลังโด่งดังไปทั่วโลก

เขาตั้งชื่อนี้ เพราะพบว่ามีการกลายพันธุ์ของกรดอะมิโนที่โปรตีนตรงส่วนหนามของเชื้อไวรัสเดิม 2 ตำแหน่ง คือที่ตำแหน่ง 456 จาก F เปลี่ยนเป็น L และที่ตำแหน่ง 346 จาก R เปลี่ยนเป็น T เอาอักษรย่อทุกตัวมารวมกัน และใส่ i ตรงกลางเป็น “FLiRT“

เชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อยใหม่ KP.2 นี้ยอมรับว่าเฟลิรต์น่าดู ติดคนไปทั่ว ไม่ว่าจะเคยติดเชื้อไวรัสโควิดมาแล้ว หรือฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไม่ว่ากี่เข็มก็ตาม ติดคนจำนวนมากที่ก่อนหน้านี้ยังไม่เคยติดเชื้อแม้แต่ครั้งเดียว แต่โชคดีที่นอกจากความรุนแรงไม่ได้เพิ่มขึ้น กลับลดลงกว่าเดิมด้วยซ้ำ

คนไทยไม่ต้องตื่นตะหนก ถ้าติดเชื้อตัวนี้ ก็ถือว่าเป็นการฉีดวัคซีนโควิดรุ่นใหม่ล่าสุด เพื่อกระตุ้นตัวเราเองให้มีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโควิด คนทั่วไปที่ปกติแข็งแรงดี หากติดเชื้อ อาการไม่มาก กินยาตามอาการ เป็นเองหายเอง สำหรับคนสูงอายุ คนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เมื่อทราบว่าตัวเองติดเชื้อไวรัสโควิด รีบไปพบแพทย์เร็วที่สุดเพื่อรับยาต้านไวรัส ยิ่งได้ยาเร็วยิ่งหายเร็ว