ผู้สมัครสว. ยื่นหนังสือ ประธานกกต. ให้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร กลุ่ม 9 และกลุ่ม 10 รวมกว่า 3 พันคน ส่อมีการจัดตั้ง อาจเข้าข่ายฮั้วกัน จับพิรุธไม่มีเอกสารยืนยันรายได้ เปิดบริษัทไม่เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด

     เมื่อวันที่ 29 พ.ค.67 นายยศพัทธร์ ปรมัตถ์กิจการ ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยื่นหนังสื่อถึง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โดยขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติหรือเงื่อนไขของผู้สมัครสว. กลุ่ม 9 กลุ่มประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมตามกฎหมาย ที่มีจำนวน 1,844 คน และกลุ่ม 10 กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่นนอกจากกิจการตามข้อ 9 ที่มีจำนวน 1,200 คน ทั่วประเทศ
    
 โดยจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าผู้สมัครบางคนของกลุ่ม 9 และกลุ่ม 10 ไม่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด จึงตั้งข้อสังเกตุว่าอาจเข้าข่ายเป็นการจัดตั้งหรือเป็นการฮั้วกันหรือไม่ เนื่องจากเห็นว่าบางคนมีรายได้ของธุรกิจเกินกว่าที่จะที่จะลงสมัครในกลุ่ม 9 หรือคุณสมบัตินั้นเข้าข่ายสมัครได้ในกลุ่ม 10 แต่กลับมาสมัครที่กลุ่ม 9 ซึ่งเห็นว่าในขณะสมัครไม่มีเอกสารยืนยันรายได้ประกอบ และอ้างว่าผู้สมัครบางรายเปิดบริษัทมาไม่ถึง 10 ปี แต่ต้องการให้ลูกหลานเข้ามาสมัครจึงเข้าไปแก้ไขเอกสารภายในบริษัทเพื่อให้ได้ใช้สิทธิ์ลงสมัคร สว.
    
 นอกจากนี้ ยังอ้างข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ไปยัง กกต. คือ 1.ขอให้ตรวจสอบผู้สมัครกลุ่ม 9 และกลุ่ม 10 ทุกคนทั่วประเทศ 2.ให้กกต.ตรวจสอบรายได้ของบริษัทผู้สมัครในกลุ่ม 9 ว่าเข้าเกณฑ์ตามคุณสมบัติหรือไม่ 3.ให้ตรวจสอบรายได้ผู้สมัครกลุ่ม 10 ซึ่งเห็นว่าจะต้องมีรายได้ต่อปีมากกว่า 500 ล้านบาท ถึงจะสามารถลงสมัครได้ หรือหากเป็นภาคบริการต้องมีรายได้มากกว่า 300 ล้านบาทต่อปี จึงจะสามารถลงสมัครได้

ผมเชื่อว่ามีหลายคนไม่มีคุณสมบัติที่จะสมัคร กลุ่ม 10 อาจจะเป็นการจัดตั้ง หรือกลุ่มที่มีการฮั้วกันมาไปสมัครจึงอยากให้ กกต.ตรวจสอบ 
    
 นายยศพัทธร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ขอให้ผู้สมัครในกลุ่ม 9 และกลุ่ม 10 ร่วมการตรวจสอบคัดกรองผู้สมัครและขอความร่วมมือให้นำเอกสารที่แสดงถึงรายได้บริษัทซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคุณสมบัติในการลงสมัคร ส่งให้กกต.หรือผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ เพื่อยืนยันว่ามีคุณสมบัติและมีประสบการณ์จริง ทำงานต่อเนื่องเกิน 10 ปี รวมถึงมีรายได้ตามที่กฎหมายกำหนดต่อปี เพื่อเป็นการคัดกรองคนที่ไม่มีคุณสมบัติออกไป พร้อมขอให้กกต.ออกระเบียบเพื่อตรวจสอบกลุ่มผู้สมัคร
     
นายยศพัทธร์ กล่าวว่า ได้ไปตรวจสอบรายได้ของบริษัทผู้สมัครสว. บางรายในกลุ่ม 9 และกลุ่ม 10 ซึ่งข้อเท็จจริงไม่ตรงตามเงื่อนไขที่สมัคร และเชื่อว่าในการสมัครเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการตรวจสอบละเอียดถึงรายได้ของบริษัทผู้สมัคร และเชื่อว่าอาจจะมีการคัดค้านให้มีการเพิกถอนในภายหลัง ทำให้ต้องเสียงบประมาณในการจัดเลือกใหม่ และอ้างอิงว่าจากการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นพบผู้สมัคร สว. 1 คน ไม่มีคุณสมบัติในการสมัคร และคาดการณ์ว่ายังมีอีก 2 คน ไม่มีรายได้ตามเงื่อนไขในการลงสมัคร ก่อนที่จะกล่าวทิ้งท้ายว่าเป็นข้อมูลที่ตนเองสันนิษฐานจากการสืบในเบื้องต้น จึงมาร้องให้กกต.ตรวจสอบข้อเท็จจริง