ธนดล สุวัณณะฤทธิ์ คณะที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์สปก.,ป.ป.ท. ป.ป.ง., และ DSI ลุยตรวจสอบรีสอร์ทสุดหรูบนพื้นที่ 100 ไร่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี มีข้าราชการระดับสูงในจังหวัดสระบุรี มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย 

       วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะจาก 4 หน่วยงานประกอบด้วย สปก.,ป.ป.ท. ป.ป.ง., และ DSI สนธิกำลังกันลงพื้นที่ตรวจสอบ ไร่แห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่เลขที่ 345 ม.2 ต.หนองย่างเสือ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี พบนายวันชัย (ไม่ทราบนามสกุล) อายุ 64 ปี ผู้ดูแล

โดยนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำเอกสารหลักฐานต่างๆ แจ้งขอตรวจสอบการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิ์การครอบครองที่ดิน การขอนุญาติก่อสร้างอาคาร และการดำเนินการผิดกฎหมายบนเนื้อที่ของรัฐ (สปก.) ที่อนุญาตให้เฉพาะเกษตรเข้าทำการเกษตรเท่านั้น พร้อมทั้งให้นายวันชัย นำตรวจสถานที่ ด้านหน้าเป็นอาคารเลี้ยงโคนม ด้านหลังก่อสร้างอาคารเป็นลักษณะอาคารหรู เปิดกิจการ(คาเฟ่) ขายอาหาร และที่พัก รวมถึงให้เช่าพื้นที่ กางเต็นท์ นอนพัก บนพื้นที่เนินเขาโดยรอบอาคาร เห็นวิวธรรมชาติสวยสดงดงามอยู่เบื้องล่าง

โดยนาย วันชัย  ผู้ดูแล เปิดเผยว่าได้ที่ดินผืนนี้มาจาก ผู้มีพระคุณเจ้านายรายหนึ่งที่มาจับจองอยู่ที่นี่ซึ่ง ป่วยเป็นมะเร็ง และไม่มีบุตร ในขั้นสุดท้าย บอกกับตนว่า พี่วันชัย ช่วยดูแลอยู่ ไม่รู้จะเอาเงินไปทำอะไรจึงยกต่อให้ตนซึ่งดูแลรับใช้อยู่ ยกให้น้องก็แล้วกันก็เลยจัดสรรมาประมาณเกือบ 100 ไร่แต่ก็แบ่งให้คนโน้นคนนี้ไป โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557 คงเหลือที่ใช้พื้นที่จริงราว 32 ไร่เศษ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อศาลสั่งลงโทษเมื่อปี 2559 ได้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลหรือไม่ นายวันชัย เลี่ยง ไปตอบว่า ก็ไม่ได้ไปไหน ไม่รู้จะไปไหน ก็อยู่ที่นี่คนอื่นเขาก็อยู่ ผมมีวัวเยอะ จะย้ายวัวไปไหนละ อาคารที่เห็นนี่ก็พึ่งก็สร้าง เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมานี้เอง ตนจึงนำมาใช้เป็นสถานที่เลี้ยงวัวนม และทำไร่ ต่อมาได้เปิดให้คนเช่าสถานที่พัก (กางเต็นท์) ในราคาคืนละ 350 บาท ตนเห็นว่าสถานที่ข้างเคียง ทำได้และรายได้ดีจึงให้คนเข้ามาพักบ้าง ส่วนอาคารร้านอาหาร คาเฟ่ ที่พักอื่นๆเป็นของ ลูกเขย ชื่อพิชิต เป็นผู้บริหารบริษัทสินเชื่อแห่งหนึ่ง เป็นผู้มาลงทุนให้ หาการตลาดให้เห็นว่าเนื้อที่มันสวยดี จะทำอะไรที่มันได้เงิน ลูกน้องก็เยอะ ทีแรกคิดว่าจะทำเล็กๆเท่านั้น

          ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า คนที่มาลงทุนให้ (ลูกเขย) ทำธุรกิจให้ทราบหรือไม่ว่าพื้นที่ดังกล่าวถูกต้องหรือไม่อย่างไร จึงมาลงทุนให้ นายวันชัย ตอบว่า เขาคงเห็นว่า เป็นพื้นที่ ส.ป.ก. แล้ว จึงมาลงทุนเขาคิดว่าได้ ส.ป.ก.แล้ว 

           เมื่อถามอีกว่า แล้วต่อจากนี้ไปจะทำอย่างไร จะรื้อหรือไม่ นายวันชัย ตอบว่า ยังไม่ทราบต้องถามลูกดูก่อน ทำให้ นายธนดล แย้งต่อทันทีว่า ไม่เป็นไรครับ หากลุงไม่รื้อ เราก็ดำเนินการตามกฎหมาย นายวันชัย จึงพูดต่อว่า ไม่เป็นไรเช่นเดียวกัน ว่ากันไปตามกฎหมายให้รื้อผมก็รื้อไง เข้าใจไหม ตนก็คิดว่าเลี้ยงวัวแล้ว ทำอย่างไรอย่างอื่นได้บ้าง นายธนดล จึงตอบโต้อีกว่า การที่คุณลุงทำอย่างนี้ มันเข้าข่าย การใช้พื้นที่ดินรัฐแสวงหาผลประโยชน์จะเข้าข่าย พ.ร.บ.ฟอกเงิน มันจะไม่จบแค่นี้นะครับ การดำเนินคดีมันไม่ได้ช่วยหรอกครับคุณลุงก็เคยโดนคดีมาแล้วแต่ก็ยังทำอย่างนี้ต่อ เดียวทาง ป.ป.ง.จะมาร่วมกันทำงานครับ

          นายธนดลฯ กล่าวสรุปในตอนท้ายว่า วันนี้คณะทำงานตรวจสอบที่ดินของนายทุน ส.ป.ก. ประกอบด้วย 4 หน่วยงาน คือ ป.ป.ท.,ป.ป.ง.,DSI ป.ป.ป.และ ส.ป.ก.สระบุรี ร่วมกันเข้าตรวจสอบ พบว่าด้านหลังมีการก่อสร้างอาคารที่ยังไม่ได้ขอนุญาติก่อสร้าง และพบว่าเมื่อ ปี 2558 ผู้ที่ถือครองพื้นที่ดินโดนดำเนินคดีข้อหาบุกรุกและแผ้วถางป่า ต่อมาก็เอกสาร ส.ป.ป.เมื่อปี 2560 แล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดจากการตรวจพบว่า เราได้ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกมีการเปิดบริษัท มีกรรมการบริษัทชื่อนายวิชิต และจากการตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่าเป็นประธานบริษัทสินเชื่อแห่งหนึ่ง ในลำดับต่อไปนี้เราพบการกระทำความผิดจะร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีที่ สภ.มวกเหล็กทันที 

         เบื้องต้นในพื้นที่ดังกล่าว ส.ป.ก.ได้ออกเอกสารสิทธิ์ให้นายจัดสรร นายปรีชา แต่การจัดสรรทีดินไป เราจัดสรรให้ผู้มีรายได้น้อยเท่านั้น แต่พื้นที่ดังกล่าว มีการก่อสร้างอาคารซึ่งผิดวัตถุประสงค์ของ ส.ป.ก. ซึ่งปฏิรูปที่ดิน จ.สระบุรี คุณบรรจง จะได้ทำหนังสือให้ผู้ที่ได้รับการจัดสรรที่ดิน มาชี้แจงในระยะเวลา 30 วัน ขอให้เพิกถอนหรือรื้อถอนอาคารภายใน 30 วันด้วย ถ้าไม่ดำเนินการ จะมีการแจ้งความร้องทุกข์เพิ่มอีก 1 คดี แต่ยังไม่จบ การดำเนินคดีตาม นโยบายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ดำเนินคดีกับนายทุนรายนี้ ว่า จะใช่ นายทุน เจ้าของบริษัทสินเชื่อหรือไม่ โปรดติดตามต่อไปครับ

            สำหรับกรณีนี้พบว่า หลังจากเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจับกุมนายวันชัย พบการกระทำความผิดบุกรุกผืนที่ของ ป่าไม้ แล้วถูกดำเนินคดี และศาลสั่งลงโทษแล้ว ต่อมาในปี 2560 ในการประชุมของคณะกรรมการในระดับอำเภอ มีหลักฐานการประชุมบันทึกชัดเจนว่า นายวันชัย หลังศาลลงโทษแล้วได้ยกพื้นที่ดังกล่าวนี้ ให้บุตรบุญธรรมชื่อนายปรีชา แล้วนายปรีชา นำมาขอยื่นเอกสารหลักฐาน ขอออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. ซึ่งในที่ประชุมวันดังกล่าวมีการอภิปรายกันหลากหลายถึงความถูกต้อง ว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ระหว่างคดี แต่ที่ประชุม อ้างว่า เรื่องอาญา ก็เป็นเรื่องอาญา ฝ่ายคณะกรรมการเป็นฝ่ายปกครองก็ว่ากันไป จึงมีการออกเอกสาร ส.ป.ก.ให้ ซึ่งในเรื่องนี้หากตรวจสอบแล้วพบว่าคณะกรรมการที่เข้าประชุมในวันดังกล่าวมีผู้ใดบ้าง จะต้องถูกดำเนินคดีด้วยซึ่งแหล่งข่าว แจ้งว่ามีข้าราชการระดับสูงในจังหวัดสระบุรี มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งในวันนี้ ( 29 พ.ค.67) ทาง ป.ป.ท. ได้เรียกผู้เกี่ยวข้อง (พยาน) ไปให้ปากคำที่ ภาค 1 จ.อยุธยาด้วยซึ่ง ผู้รับผิดชอบแจ้งว่าคดีนี้ไม่ซับซ้อนสามารถดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดโดยยื่นให้ ป.ป.ช.ดำเนินการได้ในเร็วๆนี้ต่อไป