วันที่ 29 พ.ค.67 ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich หัวข้อ  หากทักษิณ ชินวัตร ต้องกลับเข้าคุกเพราะไม่ได้รับการประกันตัวจากศาลด้วยคดีอาญามาตรา 112 ระบุว่า อัยการสั่งฟ้องคดีอาญามาตรา 112 ที่มีจำเลยชื่อทักษิณ ชินวัตรแล้ว  ป่านนี้คุณทักษิณ ชินวัตร คงกังวลมากว่าหากศาลประทับรับฟ้อง แล้วจะได้ประกันตัวหรือไม่

ทำไมเรื่องนี้เป็นประเด็นใหญ่มากสำหรับทักษิณ ชินวัตร

หนึ่ง ทักษิณ ชินวัตร ยังเป็นนักโทษระหว่างพักโทษ และได้แสดงอิทธิปาฎิหาริย์ไปมากพอสมควร เช่นไปเจรจาความเมืองระหว่างประเทศเรื่องพม่า ทำท่าทางเหมือนไปตรวจราชการเป็นต้น อ้าวแล้วการมีคดีมาตรา 112 ขึ้นมาจะเป็นเงื่อนไขให้ระงับการพักโทษหรือไม่ จะต้องกลับเข้าคุกหรือไม่

สอง ทักษิณ ชินวัตร เคยหนีคดีไป 17 ปี โดยอ้างว่าไม่ดูโอลิมปิคแล้วไม่กลับมา ระหว่างที่หนีคดีก็สร้างปาฏิหาริย์ทำร้ายบ้านเมืองไปพอสมควร หากอัยการหรือพนักงานสอบสวนเขียนความเห็นพร้อมแสดงหลักฐานว่าทักษิณ ชินวัตร เคยหนีคดีมาแล้ว และระหว่างหนีคดีก็สร้างความวุ่นวายให้กับประเทศมากพอสมควร จึงไม่ควรได้รับการประกันตัวอีก เพราะมีแนวโน้มจะหนีคดีอีก ศาลท่านก็ต้องเขียนแก้ความจริงเรื่องนี้ทั้งหมด คราวนี้ศาลจะรับรองได้อย่างไรว่าทักษิณ ชินวัตรจะไม่หนีคดีอีกรอบ จะรับผิดชอบต่อสังคมไหวไหม แล้วถ้าศาลเขียนว่าให้ทักษิณ ประกันตัวคดีมาตรา 112 ได้ แล้วทักษิณ เกิดหนีคดีคราวนี้จริงๆ ทีนี้ศาลก็ต้องตกเป็นจำเลยสังคม รับผิดชอบไปเต็มๆ เละแน่ๆ หากผมเป็นศาล ถึงจะรักหรืออยากช่วยทักษิณให้ได้ประกันตัวมากแค่ไหน ก็ลำบากใจมิใช่น้อยว่าจะออกจากมุมนี้ได้อย่างไร เป็นมุมที่ออกได้ยากมาก

สาม ทักษิณ ชินวัตร เคยมีพฤติกรรมหรือการสนับสนุนกลุ่มที่เป็นปฏิปักษ์กับสถาบันพระมหากษัตริย์ หากได้ประกันตัว ทักษิณ ชินวัตรจะทำพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงต่อสถาบันพระมหากษัตริย์หรือไม่ เช่นในอดีต หรือจะกระทำผิดซ้ำหรือไม่ ข้อนี้หากอัยการหรือพนักงานสอบสวนจะคัดค้านการประกันตัวทักษิณ ชินวัตร หากเรียบเรียงหลักฐานไปดีๆ ศาลอ่านแล้วจะให้ประกันตัวทักษิณ ก็จะยากลำบากมิใช่น้อยอีกเช่นกัน

สี่ ทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องการกลับไปติดคุกแม้แต่วันเดียว อันนี้ใครๆ ก็คงอ่านออก กรรมหรือการกระทำที่ผ่านมาของทักษิณ เป็นเครื่องชี้เจตนาได้เป็นอย่างดี

ห้า หากทักษิณ ชินวัตร จะต้องกลับเข้าคุกไป จะกลับไปอยู่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจเหมือนเดิม ได้ยากขึ้นมาก ก็ออกมาไปโน่นมานี่ได้หมด ดูแข็งแรงดี จะอ้างว่าป่วยอีกก็ยาก ดูไม่แนบเนียนแต่อย่างใด

ผมว่ารอดูครับ ใจเย็นๆ แต่ดาบนี้น่าจะทำให้คนที่เคยกร่างก็คงต้องกลัวกันบ้างละครับ

 

ขอบคุณ เฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich