เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 29 พ.ค. 2567 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ   เข้าพบเพื่อรายงานความคืบหน้า กรณีบันทึกสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ออกจากราชการไว้ก่อนหรือไม่ ว่า เปล่า  เมื่อสักครู่ไม่ได้พูดคุยกันเรื่องนั้น เป็นการพูดคุยเรื่องอื่น เรื่องอาชญากรรม ยืนยันว่าไม่ได้คุยเรื่องของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์

เมื่อถามว่า นายกฯ มองอย่างไรกับความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่ระบุให้ออกจากราชการตรงนี้ยังไม่ถูกต้อง และสมบูรณ์ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่สมบูรณ์ ตนขอใช้ว่าไม่สมบูรณ์ดีกว่า  ตนเชื่อว่าหากมีการทักท้วงมา ก็ต้องรับฟัง และต้องให้ดำเนินการต่อไป ซึ่งต้องมีความรอบคอบในการปฏิบัติ 

เมื่อถามต่อว่า หลังจากนี้จะต้องไปศึกษาข้อกฎหมาย จะทำให้ถูกต้องใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ถูกต้อง ใช่ครับ 

เมื่อถามอีกว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไรน่ากังวลใจใช่หรือไม่นายกฯ กล่าวว่า กังวลใจทุกเรื่องอย่างที่เคยบอก คำถามนี้ถามกันบ่อยเหลือเกิน เรื่องของความกังวลใจ ก็เพราะว่ากังวลใจก็ต้องทำให้มันถูกต้อง มันมีรายละเอียดย่อยที่ต้องทำกัน และมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรับฟังความคิดเห็นให้ครบถ้วน

เมื่อถามย้ำว่า จะต้องฟังคำวินิจฉัยของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.)  ด้วยใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า  ก็ทุกๆภาคส่วน เดี๋ยวต้องมานั่งพูดคุยกัน แต่มันมีขั้นตอนระหว่างอะไรก่อนอะไรหลังด้วยเหมือนกัน เดี๋ยวขอไปลำดับเรื่องก่อนว่าอะไรมาก่อนอะไรมาหลัง