เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 29 พ.ค. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีลงนามคำสั่งแต่งตั้งให้ นายวิษณุ เครืองาม เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในด้านลบ เป็นห่วงความรู้สึกของนายวิษณุหรือไม่ว่า ขอพูดในฐานะส่วนตัว แน่นอนเรามีความเห็นที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นหลายๆเรื่องในอดีต เห็นด้วยก็มีหลายเรื่อง ชื่นชมก็มีหลายเรื่อง และที่ตนพูดไปหลายๆเรื่องเป็นเรื่องของความ ไม่ใช่เรื่องของคน 

“ผมอาจจะไม่เห็นด้วยบางเรื่อง เหมือนกับทุกท่านเราอยู่ด้วยกันกับคนที่บ้าน หรือเพื่อนๆเรา สิ่งที่เราไม่เห็นด้วยก็มีใช่หรือไม่ แต่หลายเรื่องเราก็เห็นด้วย อันนี้เป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย เห็นต่างแต่อยู่ด้วยกันได้ ฉะนั้นสิ่งหนึ่งที่เราปฏิเสธไม่ได้ คือท่านเป็นคนมีความรู้ความสามารถ เพราะฉะนั้นอาจจะมีเรื่องในอดีต ที่เราไม่เห็นด้วย แต่ผมเชื่อว่าเราสามารถสื่อสารกันได้ และสามารถอยู่ร่วมกันได้ เราสามารถมาทำงานเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน” นายเศรษฐา กล่าว

เมื่อถามว่า ชาวเน็ตขุดคำพูดของนายกฯ ที่มีทัศนคติในเชิงลบต่อนายวิษณุ ตรงนี้จะทำให้เกิดความกินแหนงแคลงใจระหว่างนายกฯกับนายวิษณุหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่างที่ตนพูด เป็นการพูดเรื่องความ ตอนนั้นที่ไม่เห็นด้วยก็เป็นเรื่องที่ไม่เห็นด้วย แต่ตนเชื่อว่าวันที่ได้ไปหาท่านที่บ้าน และได้มีการพูดคุยกัน ตนคิดว่าสามารถสรุปได้ว่าเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในประเด็น 

เมื่อถามว่า หลายเรื่องในอดีตจะไม่มาทำให้เป็นปัญหาใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในประเด็น ไม่มีปัญหา 

เมื่อถามว่า เป็นการดึงนายวิษณุมาช่วยในคดี 40 สว. ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ได้บอกว่าดึงท่านเข้ามาทำเรื่องคดี 40 สว. แต่มาเป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และท่านก็มีหน้าที่ตามที่ได้ประกาศไป คุยราชการได้ มีหน้าที่ให้สัมภาษณ์ได้ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ คงเป็นหลายๆเรื่องที่ท่านมีความชำนาญ และไม่ได้บอกว่าเอามาช่วยเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ เป็นเรื่องที่ได้รับการมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี เหมือนที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีหลายๆท่าน 

เมื่อถามว่า ในวันที่ไปเชิญที่บ้าน มีเงื่อนไขอะไรหรือไม่ หรือมีจุดไหนที่ทำให้ นายวิษณุตัดสินใจช่วยงาน นายเศรษฐากล่าวว่า อย่างที่ตนบอก ขอให้เป็นเรื่องการสนทนากับท่านสองคนดีกว่า

เมื่อถามว่า ขั้นตอนของคำสั่งเสร็จแล้วหรือยัง นายเศรษฐากล่าวว่า “ไม่แน่ใจเหมือนกันเซ็นไปแล้ว แต่เดี๋ยวต้องดูอีกที เพราะยังไม่ได้กลับเข้าทำเนียบฯเลย เช้าวันที่ 30 พ.ค.คงให้ความกระจ่างได้ดีขึ้น แต่ทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนของรายละเอียด เพราะเมื่อวันที่ 28 พ.ค. เห็นบอกว่าตนเซ็นไปแล้ว แต่มีการสะกดผิด ซึ่งยังไม่แน่ใจต้องกลับไปดู อันนี้คือข้อเท็จจริง ถึงบอกยังไม่ได้อยากจะพูดอะไร เพียงแต่มีประเด็นนิดนึงเดี๋ยวขอไปดูก่อน“

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯลงนามคำสั่งแต่งตั้งให้ นายวิษณุ เครืองาม เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และมอบหมายงานสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) โดยมอบหมายหน้าที่หลักๆ ช่วยพิจารณากลั่นกรองงานกฎหมาย ที่จะเข้า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)และให้คำปรึกษานายกฯด้านกฎหมาย เป็นต้น