“ประธานบอร์ด กนอ.” ชี้ RCEP โอกาสทองของไทย ก้าวสู่ศูนย์กลางการลงทุนโลก พร้อมเปิดพื้นที่รองรับการลงทุนด้วยระบบสาธารณูปโภคครบครัน เน้นสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการลงทุนและการประกอบธุรกิจอย่างยั่งยืน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวสุนทรพจน์ในงาน RCEP Business Opportunities Matchmaking (จีน-ไทย) ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ถึงโอกาสทางการค้าและการลงทุนที่เพิ่มขึ้นภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งเป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นมาว่า ส่งผลให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอุตสาหกรรมที่เกิดการขยายตัวและมีการส่งออกสินค้าไปยังประเทศสมาชิก RCEP เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่น ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และประเทศในอาเซียน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียนโดยรวม

โดย กนอ.ในฐานะรัฐวิสาหกิจภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรม มีบทบาทสำคัญในการจัดหาและพัฒนาพื้นที่พร้อมระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการประกอบกิจการในรูปแบบของนิคมอุตสาหกรรม กนอ. พร้อมเป็น "Investment Connect" เชื่อมโยงการลงทุนจากทั่วโลกสู่ประเทศไทย โดยมุ่งเน้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการลงทุนและการประกอบธุรกิจอย่างยั่งยืน

สำหรับประเทศจีน ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญของไทย ภายใต้กรอบความร่วมมือ RCEP จะทำให้ผู้ประกอบการจีนและผู้ประกอบการไทยได้รับประโยชน์และโอกาสในการขยายตัวของภาคธุรกิจมากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี องค์ความรู้ และการขยายตลาด งาน RCEP Business Opportunities Matchmaking (จีน-ไทย) ในการส่งเสริมความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างสองประเทศครั้งนี้ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการที่จะได้จับคู่ธุรกิจและการขยายเครือข่าย

"ประเทศไทยมีศักยภาพในการเป็นจุดหมายปลายทางด้านการลงทุนของโลก กนอ.พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการทุกระดับในการลงทุนและขยายธุรกิจในประเทศไทยอย่างเต็มที่ RCEP ไม่เพียงแต่เพิ่มโอกาสทางการตลาดและศักยภาพทางการค้าให้ผู้ประกอบการไทยสู่ตลาดโลก แต่ยังช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้า การลงทุน และเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจให้ดีขึ้นอีกด้วย เพื่อขับเคลื่อนการลงทุนที่ยั่งยืน เชื่อมโลก เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และความยั่งยืน Now Thailand" นายยุทธศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

#การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย #กนอ #ข่าววันนี้