เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม บริเวณพื้นที่พิพาทข้างโรงแรมสีมาธานี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้นำเครื่องจักรกลพร้อมคนงานเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างอาคารพาณิชย์ 60 คูหา หลังได้รับพื้นที่คืนจากผู้เช่าแล้วได้ส่งมอบพื้นที่ให้ฝ่ายโยธาฯ ทำการตัดบัญชีสินทรัพย์ออกจากระบบและส่งมอบให้ฝ่ายก่อสร้างโครงการพิเศษ เพื่อให้ บริษัท กิจการร่วมค้า เอสพีทีเค จำกัด ผู้รับจ้างดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา สัญญาที่ 3-5 งานก่อสร้างคันทางระดับดินและโครงสร้างยกระดับ ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา ระยะทาง 13.69 กิโลเมตร รวมงานก่อสร้างอาคารสถานีรถไฟความเร็วสูงนครราชสีมา ความสูง 3 ชั้น รูปแบบชั้นที่ 1 ทางเข้าอาคารและพื้นที่พักคอยผู้โดยสาร ชั้นที่ 2 พื้นที่จำหน่ายตั๋วและชานชาลารถไฟทางไกลและชั้นที่ 3 ชานชาลารถไฟความเร็วสูง งบประมาณ 7,750 ล้านบาท เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกในการปฏิบัติงาน ได้ปิดถนนข้างโรงแรมสีมาธานีเป็นการถาวร เพื่อรื้อถอนตัวอาคารและก่อสร้างฐานรากสะพานยกระดับ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการรื้อถอนสะพานสีมาธานีแต่อย่างใด จึงขออภัยในความไม่สะดวกในการสัญจร
ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์โครงการ ฯ วิศวกรควบคุมงานเข็มเจาะ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยได้ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่อาณาบาล รฟท.การรถไฟฯ เข้าเคลียร์ริ่งพื้นที่บริเวณท้ายชุมชนสุระวิชัยและพูดคุยกับผู้พักอาศัยในชุมชนเกี่ยวกับการเข้าพื้นที่เจาะเข็ม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ ซึ่งทางชุมชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โครงการฯได้ปักหมุดกั้นแนวเขตการก่อสร้างเป็นพื้นที่ “อันตราย” ไม่ให้บุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว
ส่วนอาคารพาณิชย์ 35 คูหา ด้านทิศตะวันตกสถานีรถไฟนครราชสีมา ถ.มุขมนตรี ฝั่งตรงข้ามวัดสมอราย ล่าสุดผู้เช่าได้ยินยอมย้ายออกและผู้รับจ้างได้ทยอยเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง เหลืออาคารหลังเดียว ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลและวัตถุมงคล เจ้าหน้าที่ได้พยายามไกล่เกลี่ยแต่ไม่เกิดผลและผู้เช่าช่วงไม่ยอมย้ายออกได้เจรจาขอค่าชดเชยเยียวยาและยืนยันขอสู้ในกระบวนการกฎหมาย
ทั้งนี้เป็นปัญหาอุปสรรคไม่สามารถนำเครื่องจักรกลเข้าไปปรับพื้นที่ได้ทั้งหมด ซึ่งเป็นแนวเขตก่อสร้างสถานีรถไฟความสูง 3 ชั้น จึงต้องชะลอการรื้อถอน ส่วนพนักงาน รฟท. ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในอาคารสถานีรถไฟประวัติศาสตร์สมัยรัชกาลที่ 5 อายุ 124 ปี ได้เคลื่อนย้ายวัสดุอุปกรณ์มาไว้อาคารชั่วคราวด้านข้างรวมทั้งผู้รับจ้างได้เริ่มทยอยย้ายอาณัติสัญญาณของรถไฟทางคู่เดิมมาติดตั้งที่ตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งเป็นสำนักงานชั่วคราว เพื่อเตรียมรื้อถอนอาคารสถานีเก่า โดยมีความคืบหน้าโครงการ สัญญาที่ 3-5 แผนงาน 14.310 % ผลงาน 7.072 % ช้ากว่าแผน