ผู้ใช้รถหลายคนทราบกันดีว่า เมื่อออกรถใหม่ป้ายแดง ประกันภัยชั้น 1 เป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นกรณีรถมือสองล่ะ ไม่ได้มีการกำหนดว่าต้องทำประกันประเภทไหนดี แบบนี้จะเลือกทำประกันรถอย่างไรดีให้ตอบโจทย์การใช้งาน วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ ในการเลือกประกันสำหรับรถมือสองมาฝากกัน 

รถมือสองอายุ 1-5 ปี

หากเป็นการซื้อรถมือสอง ที่มีอายุการใช้งานเพียง 1-5 ปี ที่ต้องบอกว่าสภาพนั้นไม่ต่างกับรถใหม่ป้ายแดง มูลค่าของตัวรถนั้นยังคงสูงอยู่มาก การเลือกทำประกันชั้น 1 ที่ให้ความคุ้มครองในการเฉี่ยวชนแบบมีคู่กรณี และไม่มีคู่กรณี รวมไปถึงอุบัติเหตุรถหาย ไฟไหม้ โดนน้ำท่วมต่างๆ จึงตอบโจทย์การคุ้มครองการใช้งานมากที่สุด

รถมือสองอายุ 5-7 ปี

ถัดมาที่รถมือสองอายุ 5-7 ปีกันบ้าง ส่วนใหญ่คนที่ซื้อรถอายุขนาดนี้มาใช้งาน จะต้องเป็นคนที่มีความรู้เรื่องรถระดับหนึ่ง และต้องมีประสบการณ์ในการขับรถมาพอสมควร การเลือกทำประกันชั้น 2+ ที่ได้รับความคุ้มครองเหมือนกับประกันชั้น 1 เกือบทั้งหมด ยกเว้นการเฉี่ยวชนแบบไม่มีคู่กรณี จึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เพราะจะได้รับความคุ้มครองแบบครบจบ แต่มีค่าเบี้ยประกันที่ถูกกว่านั่นเอง 

รถมือสองอายุมากกว่า 7 ปี

แต่ถ้าเป็นการซื้อรถมือสองที่อายุมากกว่า 7 ปีขึ้นไป ที่เรียกว่ามีอายุเก่าขึ้นมาหน่อย และมูลค่าตัวรถอาจจะไม่ได้สูงมากนัก ค่าเบี้ยประกันอาจเป็นปัจจัยหลักของคนใช้รถกลุ่มนี้ ประกันชั้น 3+ ที่ให้ความคุ้มครองทั้งรถผู้ทำประกัน และรถของคู่กรณีจากการเฉี่ยวชน แต่ตัดความคุ้มครองด้านภัยธรรมชาติออก ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน แต่หากอยากได้ค่าเบี้ยประกันที่ถูกลงกว่าเดิมมากๆ และเป็นคนที่มีที่จอดรถเป็นที่ทางอยู่แล้ว การเลือกทำประกันชั้น 3 ที่ให้ความคุ้มครองเฉพาะรถคู่กรณี ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีเพื่อประหยัดค่าเบี้ยประกันเช่นกัน 

การเลือกทำประกันสำหรับรถมือสอง ต้องบอกว่าไม่มีถูกผิด และไม่มีประกันชั้นไหนคุ้มค่ามากที่สุด เพราะจะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้รถเป็นหลัก โดยเฉพาะเรื่องค่าเบี้ยประกัน กับความคุ้มครองที่ได้รับ ซึ่งจะต้องชั่งน้ำหนักให้ดีว่าตอบโจทย์การใช้รถของตัวเราเองหรือไม่ เพียงเท่านี้ ก็จะได้ประกันที่ตรงใจกันอย่างแน่นอน