วันที่ 28 พ.ค.67 เวลา 09.50 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีกระแสข่าวว่าประชาชนที่ไม่ลงทะเบียนซิมโทรศัทพ์มือถือจะใช้บริการโมบายแบงก์กิ้งไม่ได้ ว่า ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. เป็นต้นไปเราจะทำการตรวจสอบบัญชีธนาคารที่เปิดด้วยระบบออนไลน์ ที่มีทั้งหมด 106 ล้านบัญชี โดยหมายเลขโทรศัพท์ต้องตรงกับเบอร์โทรศัพท์ให้ไว้ในบัญชี โดยจะใช้เวลาในการตรวจสอบ 120 วัน ที่ต้องใช้เวลามากเนื่องจากว่า มีบัญชีเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเรื่องที่เราต้องใช้เวลาพอสมควร

ส่วนกรณีที่มีประชาชนเป็นห่วงว่าบัญชีจะใช้ไม่ได้นั้นยังไม่ต้องเป็นห่วง ซึ่งเรากำลังร่างระเบียบให้มีคนที่ได้รับข้อยกเว้น เช่น คนในครอบครัวเดียวกัน บุคคลที่ได้รับคำสั่งศาลให้เป็นผู้ดูแล และบริษัทที่เป็นนิติบุคคลที่ต้องซื้อซิมโทรศัพท์แจกให้พนักงาน ตนยืนยันว่ามาตรการนี้จะไม่กระทบประชาชนผู้บริสุทธ์ แต่เป็นการคุ้มครองประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากซิมม้า บัญชีผี บัญชีม้า จะเป็นการแยกคัดกรองออกมาอย่างชัดเจน

เมื่อถามว่า คนที่จะเปลี่ยนซิมอาจมีปัญหาเรื่องโปรโมชั่นโทรศัพท์ จะพูดคุยกับผู้ให้บริการเครือข่ายหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า โอโปเรอเตอร์เราได้คุยกันแล้วว่าจะไม่กระทบกระเทือนโปรโมชั่นที่มีอยู่เดิม เพราะน่าจะมีมาตรการรองรับ ซึ่งทางกระทรวงดีอีกับคณะกรรมการป้องกันการฟอกเงิน(ปปง.) อาจจะไม่ได้ลงรายละเอียดถึงเรื่องโปรโมชั่นขนาดนั้น แต่ขอให้มาเยือนยันตัวตนที่ศูนย์บริการภายในวันที่ 13 ก.ค.67  เชื่อว่ามาตรการนี้เป็นหลักการที่จำเป็นเพราะในต่างประเทศก็ใช้

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้เรายังจะมีมาตรการที่ออกมาอีกคือต่อไปการเปิดบัญชีธนาคารต้องมีเงื่อนไขมากขึ้น บุคคลใดที่ไปเปิดบัญชีเกินความจำเป็น จะต้องมีการสอบถามถึงเหตุผลความจำเป็น ถ้าไม่มีเหตุผลความจำเป็น ธนาคารอาจจะไม่ให้เปิดได้ ซึ่งจากการตรวจสอบ และได้รับรายงานจากฝ่ายตำรวจว่ามีคนถือถึง 400 บัญชี ฉะนั้นเราจึงต้องเข้าไปดูเพราะเป็นสาเหตุจุดรั่วไหลของเงินมิจฉาชีพที่ไปทำอาชีพทุจริต จึงเป็นการปิดช่องทางตัดวงจรต่างๆ

#ข่าววันนี้ #กระทรวงดีอี #ลงทะเบียนซิม #บัญชีม้า