วันที่ 28 พ.ค.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเทพไท - คุยการเมือง ระบุว่า...

เศรษฐา พบ วิษณุ : ตอกย้ำระบอบทักษิณ MIX ระบอบประยุทธ์

ผมไม่แปลกใจเลย เมื่อเห็นข่าวนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เข้าพบนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ช่วยเหลือกรณีที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของ 40 ส.ว.เพื่อวินิจฉัยประเด็นการแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือไม่

ต้องยอมรับความจริงว่า นายวิษณุคือผู้รอบรู้ด้านกฎหมายที่หาตัวจับได้ยาก สามารถตีความ หาทางออกของข้อกฎหมาน พลิกแพลง หาช่องทางอธิบายเหตุผลได้เสมอ เป็นการสร้างอภินิหารทางกฎหมาย จนเกิดปาฏิหาริย์ทางกฎหมายมาแล้วหลายครั้ง

การที่นายเศรษฐาเข้าพบนายวิษณุ เป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์ระหว่างระบอบประยุทธ์กับระบอบทักษิณอย่างชัดเจน เพราะช่วงมีการเปลี่ยนผ่านอำนาจ จะเห็นภาพของนายเศรษฐาเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นการรับไม้ต่อกัน ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของการเมืองไทย ที่มีการส่งมอบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กัน

และช่วงที่รัฐรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ กำลังจะหมดวาระไป นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดี 17 ปี ก็เดินทางกลับมาประเทศไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และมีการใช้มือกฎหมายอย่างนายวิษณุดำเนินการให้คุณทักษิณทั้งหมด รวมถึงกระบวนการขอพระราชทานอภัยโทษ ที่ทำเสร็จอย่างรวดเร็วภายใน2วัน

นายวิษณุเป็นนักกฎหมายมือฉมัง ที่ได้รับฉายาว่า ”เนติบริกร“ ซึ่งเป็นมือกฎหมายให้กับรัฐบาล หลาย ชุดตั้งแต่สมัยเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จนขยับมาเป็นรองนายกรัฐมนตรีในรัฐรัฐบาลทักษิณ และเมื่อรัฐบาลทักษิณและรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ถูกรัฐประประหารแล้ว คณะรัฐประหารก็ยังใช้นายวิษณุมาเป็นมือกฎหมายต่อไป ซึ่งเป็นคนเดียวในระบอบทักษิณ ที่คณะรัฐประหาร นำมาใช้งานต่อ

การที่นายเศรษฐาเข้าพบและปรึกษาข้อกฎหมายกับนายวิษณุนั้น ย่อมมีนัยยะทางการเมืองอย่างแน่นอน เพราะองค์กรอิสระที่เกิดขึ้นในยุคของคสช. ล้วนแต่มีความรู้จักสนิทสนมกับนายวิษณุทุกคน การเข้าพบนายวิษณุจึงปฎิเสธไม่ได้ว่า อาจหวังผลกระทบชิ่งไปถึงศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

เพราะฉะนั้นนายวิษณุไม่ใช่คนอื่นไกลของระบอบทักษิณ เมื่อคุณเศรษฐามีปัญหาทางข้อกฎหมาย ก็ต้องนึกถึงนายวิษณุก่อนคนอื่น จำเป็นต้องใช้บริการของเนติกรอย่างนายวิษณุ เครืองาม อย่างไม่ต้องสงสัย

 

#เทพไทเสนพงศ์ #ทักษิณชินวัตร #ข่าววันนี้ #วิษณุเครืองาม