กลุ่มฯ ปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ร้อง บช.ก.เอาผิดเหมืองทองอัคราฯ ลักลอบขุดทองบนถนนสาธารณะ 13 เส้น

เวลา 09.30 น. วันที่ 27 พ.ค.67 ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พหลโยธิน จตุจักร กทม.กลุ่มฯ ปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ จำนวน 15 คน นำโดยนางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ รองประธานฯ ถือธงไตรรงค์ พร้อมเปิดเพลง“เราสู้”ไปตลอดเส้นทาง เดินทางมายื่นเรื่องถึง พลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.เพื่อขอให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง รับทำคดีกรณีบริษัทเหมืองทองคำอัคราฯ  ดำเนินการลักลอบขุดทำเหมืองทองคํา ในถนนสาธารณะกว่า 13 เส้น โดยไม่ได้ขอประทานบัตร และไม่ได้ขออนุญาตตามกฎหมายที่ดินไว้ดำเนินคดี

นางวันเพ็ญ กล่าวว่า คณะ ในนามกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ซึ่งประกอบด้วยประชาชน ๕ จังหวัด คือจังหวัดพิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ลพบุรี สระบุรี อันเป็นพื้นที่ซึ่งบริษัทอัคราฯ และบริษัทย่อย ยื่นคำขอและอาชญาบัตรพิเศษ เตรียมสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำ นั้น ทางกลุ่มฯ ได้ยื่นต่อหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบ การประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำของบริษัทอัคราฯ ในหลายประเด็น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น 

วันนี้เราพบว่าบริษัทอัคราฯ ได้กระทำการขุดถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 1301 และทางสาธารณะโดยไม่ได้ขอประทานบัตร เนื่องจากบริษัทอัคราฯ ได้ทำข้อตกลงเป็นเงื่อนไขท้ายประทานบัตร สัญญาว่าจะไม่ขุดถนนทุกเส้น และจะกันถนนทุกเส้นออกห่างจากบริเวณพื้นที่การทำเหมืองแร่ทองคำไม่ต่ำกว่า 5 เมตร ดังนั้นถนนทุกเส้นจึงถูกกันออกจากแปลงขอประทานบัตรมาตั้งแต่ต้น ด้วยเหตุนี้ถนนทุกเส้นจึงไม่ได้ขอประทานบัตรตามพระราชบัญญัติแร่ ฯ 

กรณีดังกล่าวได้เคยร้องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษให้ทำการสอบสวนดำเนินคดี เคยลงสอบสวนพบว่าบริษัทอัคราฯ ขุดทำเหมืองทองคำในถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1301 และทางสาธารณะ แต่กรณีดังกล่าว กรมสอบสวนคดีพิเศษเอาผิดเพียงแค่ ร่วมกันก่อสร้างตะแกรงรุกล้ำเข้าไปในเขตทางหลวงโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ เท่านั้น วันนี้กลุ่มปฎิรูปฯ จึงมาร้องขอให้ บช.ก.ดำเนินคดีตามกฎหมาย

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับหนังสือไว้เพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการดำเนินการทางกฎหมายต่อไป