เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2567 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 40 สว. ขอให้วินิจฉัยคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า หนึ่งในประเด็นที่ประชาชนสนใจอยากรู้ คือ รายชื่อ 40 สว.ว่ามีใครบ้าง จึงมีความพยายามในการไล่เช็กชื่อ 40 สว.ที่ยื่นถอดถอนนายกฯ จนในเวลาต่อมามีการเปิดเผยรายชื่อ 40 สว.

“ทำให้เห็นภาพการสนธิกำลังผสมผสานกันเป็นขบวนการ ระหว่างกลุ่ม สว.ขั้วอำนาจเก่า 2 สาย ซึ่งเมื่อเห็นรายชื่อก็ไม่ได้เหนือความคาดหมายว่าเป้าประสงค์ในการเข้าชื่อกันร้องนายกฯครั้งนี้คืออะไร เชื่อว่านายกฯสามารถชี้แจงได้ และไม่เสียสมาธิในการทำงานแต่อย่างใด” นายอนุสรณ์ กล่าว

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ประเทศไทยเสียโอกาสไปมากแล้ว การแก้ไขปัญหาของประเทศรอไม่ได้ ไม่ควรมีขบวนการใดพยายามสร้างสิ่งกีดขวางหรืออุปสรรคให้การทำงานของรัฐบาลชะงักหรือช้าลง

นายอนุสรณ์ กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมงานฌาปนกิจศพนายวิชัย ช่างเหล็ก อดีตคนขับรถคนสนิทนายทักษิณ แล้วมีประชาชนแห่ต้อนรับเป็นจำนวนมาก ว่า การเดินทางมาจังหวัดนครราชสีมาในรอบ 20 ปีของนายทักษิณครั้งนี้ ต้องเรียกว่าปรากฏการณ์สนามบินแตกเกิดขึ้นตั้งแต่จุดแรกที่มีพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดภาคอีสาน มารอต้อนรับกันล้นหลาม รวมถึงแต่ละจุดก็มีประชาชนมารอต้อนรับกันเป็นจำนวนมาก เป็นที่ยอมรับว่านายกฯทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรีที่สร้างประชาธิปไตยที่กินได้ ขับเคลื่อนและผลักดันนโยบายจำนวนมากเพื่อประเทศชาติและประชาชน ทั้ง 30 บาทรักษาทุกโรค โอทอป กองทุนหมู่บ้าน เอสเอ็มแอล  ซึ่งถือเป็นนโยบายเปลี่ยนประเทศ ประชาชนเข้าถึงและสัมผัสได้ถึงการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนคนไทยทั้งประเทศให้ดีขึ้น

“นายกฯทักษิณยกระดับและพัฒนาประเทศมาได้ไกลมาก ประชาชนจึงแห่มาต้อนรับกันล้นเมือง เพราะท่านคือนายกในดวงใจของคนไทย” นายอนุสรณ์ กล่าว