วันที่ 26 พ.ค.67 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องของ 40 สว. ที่ยื่นเรื่องต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เพื่อส่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสามประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีผู้ถูกร้องที่ 1 และนายพิชิต ชื่นบาน รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกร้องที่ 2 สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรมนูญหรือไม่นั้นคำร้องดังกล่าวมีนายสมชาย แสวงการ สว.เป็นผู้ยื่นคำร้อง พร้อมรายชื่อ 40 สว.ว่า ขอบคุณ สว.ทั้ง 40 ท่านที่ทำหน้าที่แทนฝ่ายค้านเพราะพรรคก้าวไกลไม่ทำหน้าที่ตัวเอง ไม่รู้ว่าหน้าที่ตัวเองต้องทำอะไร สมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ อภิปรายไม่ไว้วางใจทุกปี ลงชื่อไล่ถอดถอนทุกปี ไม่ว่าจะเป็นประเด็น 8 ปี ไม่ว่าจะประเด็นบ้านหลวง ทำมาหมดแล้ว

“วันนี้ผ่านมา 1 ปีกับรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ที่ค่าไฟแพงค่าแรงถูก ของทุกอย่างแพงหมด หนี้ครัวเรือนเนี่ยสูงถึง 93% หมายความว่า มีเงิน 100 บาทจ่ายหนี้ไปแล้วเหลือใช้อยู่เพียง 7 บาท แล้วยังจะให้บริหารประเทศต่ออีกหรือ ยังเจ๊งไม่พอหรือ ผมถึงบอกว่า พอเปิดชื่อ สว.40 คน คนที่ไปแจ้งความจับเขา ระวังจะติดคุก เพราะไม่มีรายชื่อที่บอกว่ามีการปลอมลายเซ็นเลย ดังนั้น การแจ้งความเท็จ กลั่นแกล้งผู้อื่นให้รับโทษคดีอาญา นั้นติดคุกแน่นอน ผมฝากสว.ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม เอาให้หนัก“นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ในรายชื่อ สว.40 คน มีถึง 21 คนที่เคยโหวตให้นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว วันนี้กลับตัวกลับใจแล้วรู้แล้วว่า เลือกผิด รู้แล้วว่าถ้าปล่อยต่อไปบ้านเมืองจะฉิบหาย พังพินาศ ย่อยยับ ก็เลยยินยอมลงชื่อตามกฎหมาย ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ซึ่งรายชื่อ 40 คนมีทั้งฝ่ายพลเอกประยุทธ์ก็มาลงชื่อให้ ฝ่ายพลเอกประวิตรก็มาลงชื่อให้ ทุกฝ่ายหรือแม้แต่ฝ่ายนักวิชาการคนกลางก็ลงชื่อให้ บางคนเป็น พล.ต.อ. เป็นปลัดกระทรวง เป็นข้าราชการ ก็มาร่วมลงชื่อถอดถอนด้วย

“ผมบอกเลยว่าประชาชนทั้งประเทศต้องโห่ร้องขอบคุณ และสรรเสริญกับ สว.ที่ลงชื่อ วันนี้มีสว.21 คนที่เคยโหวตให้นายเศรษฐาเป็นนายกฯ เขากลับตัวกลับใจได้แล้ว ผมจึงฝากว่าไป สส.พรรคร่วมรัฐบาลให้ฟังเสียงประชาชนบ้าง วันนี้ชัดเจนว่า ประชาชนเขาไม่เอารัฐบาลเศรษฐาแล้ว ถ้านายเศรษฐาถูกสั่งให้ออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี สส.ก็ควรทำหน้าที่ตัวเอง เลือกคนดีให้เป็นนายกรัฐมนตรี เลือกคนดีที่จะมาแก้ไขปัญหาบ้านเมือง เลือกคนดีที่จะมาแก้วิกฤต เรื่องนี้ผมเห็นด้วย“