“สามารถ”ฟันธง 29 พ.ค.นี้ “อัยการ”เลื่อนคดีนักโทษเทวดา มาตรา 112 เชื่อ “ก้าวไกล”เตรียมโดนเชือดหลังงบประมาณ 68 ผ่านสภาฯวาระแรก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ตนขอฟันธงเลยว่าในวันที่ 29 พ.ค.นี้ อัยการสูงสุด (อสส.) จะเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดี 112 ของคุณทักษิณ ชินวัตร แน่นอน หลังจากนั้นในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ พรรคก้าวไกลจะไม่มีโอกาสได้ขยับไปอีกแล้วจะต้องยื่นคำให้การ และตนมั่นใจว่า พรรคก้าวไกลจะยื่นคำให้การ ทั้งๆ ที่พรรคก้าวไกลพูดมาตลอดว่า ถ้ายุบพรรคเขาจะทำให้พรรคโตขึ้น แต่เขาก็ไม่อยากให้ยุบ เขาไม่กล้า และกลัวด้วย จะเห็นได้ว่า จะพยายามมีการซื้อเวลามาตลอด และคำให้การจะทำเหมือนเดิมเปลี่ยนเพียงแค่วันที่หลังจากเคยยื่นในช่วงมกราคมที่ผ่านมา เพราะเรื่องนี้มันเป็นเรื่องเก่าที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยไปแล้วว่า เป็นการล้มล้างการปกครอง เรื่องนี้เป็นเรื่องของการยุบพรรค ซึ่ง กกต.นั้นได้เอาคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญที่ลงในราชกิจจานุเบกษามาถอด แล้วเห็นว่าเป็นความผิดต้องยุบพรรคการเมือง จึงเป็นมติเอกฉันท์ที่ส่งมาตามกฏหมาย

“ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะไม่ยุบพรรคก้าวไกล ทำไม่ได้ ทำได้แต่เพียงยุบพรรคแน่ แต่แค่จะยุบวันไหนนั้นส่วน ในวันที่ 2 มิ.ย.นี้จะเป็นการส่งคำให้การเท่านั้น จึงจะต้องมีการนัดวันฟังคำตัดสินของศาล ดังนั้นคาดว่าจะต้องไปยุบหลังการประชุม พ.ร.บ.งบประมาณในวันที่ 19-20 มิ.ย.จะเปิดสภาเพื่อพิจารณางบประมาณ ปี 68 ซึ่งผมมั่นใจว่าศาลรัฐธรรมนูญก็จะยุบหลังวันที่ 20 มิ.ย.นี้“นายสามารถ

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ในตอนนี้จะเห็นได้ว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นั้นขาลอยแล้ว แม้แต่ สส.ในพรรคเพื่อไทยเอง ถ้าบอกว่านายเศรษฐาถูกให้ออกจากตำแหน่งนายกฯพรรคเพื่อไทยแตกแน่นอน ตนขอย้อนไปสมัยนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี นั้นเป็นเพียงแค่ 6 เดือนก็โดนศาลสั่งให้ออกจากตำแหน่งเนื่องจากไปออกรายการทำกับข้าว ต่อมาคุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มาเป็นนายกเพียง 3 เดือนก็ถูกสั่งยุบพรรคในจังหวะที่คุณสมชายถูกตัดสินแล้วยุบพรรค ส.ส. เลยมีการรวมตัวกันใหม่ จึงได้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาเป็นนายกฯ

”ทำไมตนถึงพูดว่านายเศรษฐาไปแน่ ก็เพราะว่า รัฐธรรมนูญไม่ใช่ตัวอักษร รัฐธรรมนูญคือ กฎหมายสูงสุดในเมื่อกฎหมายเขียนว่า รัฐมนตรีจะต้องเป็นคนซื่อสัตย์สุจริตจนเป็นที่ประจักษ์ คือ ประชาชนเขาต้องมองเห็นว่า คน ๆ นี้ซื่อสัตย์ เพราะฉะนั้น เรื่องนี้เป็นอื่นไปไม่ได้ แต่ถ้าจะใช้คาถาพิเศษทำให้ 29 พ.ค.นี้คุณทักษิณรอดคดีมาตรา112 และศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดีของนายเศรษฐาว่าไม่มีความผิด สุดท้ายสภาจะเดินต่อไม่ได้ สส.จะตกงานกันหมดแน่นอน“

นายสามารถ กล่าวต่อว่า การเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง อย่างที่มีพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง พยายามออกแคมเปญต่อต้านการรัฐประหาร แต่พฤติกรรมที่ทำอยู่คือพยายามจะทำให้เกิดการรัฐประหารทุกครั้ง ยิ่งวันนี้พรรคก้าวไกลทำแถลงการณ์ให้พรรคเพื่อไทยจับมือในแต่ละกฎหมายที่อยากจะทำนั้น มันสุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการรัฐประหารทั้งสิ้น ดังนั้นขอให้จับตาดูให้ดี อาจจะเห็นการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีในช่วง พ.ร.บ.งบประมาณปี 68 ก็ได้

นายสามารถ กล่าวทิ้งท้ายว่า ศาลรัฐธรรมนูญคือตัวแปรในการกำหนดทิศทางบ้านเมือง จะให้เกิดรัฐประหารหรือไม่ก็ได้ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินบนความถูกต้องและยุติธรรม ตนเชื่อว่า บ้านเมืองเดินได้ แต่ถ้าตัดสินไปเข้าระบบนักโทษเทวดาเขา นั้นทหารออกแน่นอน